Xã hội
Quảng Yên: Chú trọng công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em
10:50 AM 25/08/2017
(LĐXH) - Những năm qua, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh luôn chỉ đạo các ngành, đoàn thể, 19 phường, xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Trong đó các xã, phường chủ động triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định pháp luật, gắn với đó là thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em. 19/19 xã, phường duy trì việc báo cáo và quản lý trẻ em trên hệ thống phần mềm, thông tin biến động trẻ em được các phường, xã cập nhật thường xuyên định kỳ hàng tháng.
Tô chức Tháng hành động Vì trẻ em thị xã Quảng Yên
Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn được các cấp ngành thị xã Quảng Yên đẩy mạnh thông qua thực hiện tốt các chính sách dành cho trẻ em. Ngành Y tế thị xã triển khai đồng bộ các chương trình chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng, thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ. Việc phát thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi luôn được thực hiện kịp thời. Tính riêng năm 2016, toàn thị xã đã cấp thẻ BHYT cho 16.446 trẻ dưới 6 tuổi, đạt 100%. 70 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng và 99 khuyết tật nặng, 102 trẻ em mồ côi được hưởng trợ cấp hằng tháng. Thị xã cũng chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các phường, xã triển khai đề án phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đều tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội, góp phần giáo dục nhân cách và ý thức tập thể cho trẻ em.
Bên cạnh đó, thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương thực hiện, phát huy hiệu quả các mô hình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, tổ chức các lớp học bơi cho trẻ em, làm 40 biển cảnh báo nơi ao, hồ, khu vực nguy hiểm; xây dựng được 21.040 ngôi nhà đạt tiêu chuẩn ngôi nhà an toàn tại các phường, xã trong toàn thị xã.
Một lớp học bơi trong dịp hè dành cho trẻ em TX Quảng Yên
Cùng với việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em trên địa bàn thị xã ngày càng có hiệu quả. Tính trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em thị xã đã vận động được 134 triệu đồng từ sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho trẻ em. Từ nguồn Quỹ, thị xã đã trao tặng hàng trăm suất quà, cấp học bổng, trao tặng xe đạp, góc học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm động viên, giúp đỡ các em bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, học tập. Tại buổi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hoạt động quản lý giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè năm 2017, UBND thị xã và Quỹ Bảo trợ trẻ em thị xã đã trao tặng 180 suất quà, 20 góc học tập cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá trên 109 triệu đồng.
Bên cạnh đó, TX Quảng Yên còn tập trung triển khai nhiều chương trình, phần việc cụ thể hướng vào các hoạt động bảo vệ trẻ em như: Tổ chức chiến dịch truyền thông, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật trẻ em, trọng tâm là phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đường dây tư vấn miễn phí bảo vệ trẻ em, tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, nhất là kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng bơi cứu đuối...
Để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ngày một toàn diện hơn, trong thời gian tới, TX Quảng Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện hiệu quả các chương trình nhân đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng quản lý, giáo dục và bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc trẻ em. Đồng thời tăng cường chăm lo, giáo dục cho trẻ em, tập trung vào đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, phát triển toàn diện.

Nam Khánh