Xã hội
Quảng Trị quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ
07:19 PM 28/09/2021
(LĐXH)- Nhận được thông tin của người dân cung cấp, các đơn vị tìm kiếm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, khảo sát và tổ chức tìm kiếm, quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ.
Cuối tháng 9/2021, trong khi san đất nền làm nhà, gia đình chị Hồ Thị Lùn, ở thôn Mít, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị phát hiện dấu vết tăng và các di vật nghi có hài cốt liệt sĩ nên kịp thời báo cho chính quyền địa phương.
Nhận được thông tin từ địa phương, Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành xác minh thông tin và tổ chức tìm kiếm, quy tập. Qua đó, các lực lượng chức năng đã quy tập được 4 bộ hài cốt liệt sĩ. Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở độ sâu từ 2,5 đến 3m, bao bọc trong lớp tăng, với nhiều di vật kèm theo. 
Đội 584, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tiến hành quy tập hài cốt liệt sĩ
Hiện tại, 4 hài cốt liệt sĩ vẫn chưa xác định được danh tính; các cơ quan chức năng địa phương đã đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Linh để hương khói, chờ tổ chức lễ truy điệu, an táng. Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm ở khu vực xung quanh vườn nhà chị Hồ Thị Lùn.
Trước đó, sáng 24/9, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh, huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại xóm Rú, thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Lễ truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sĩ. 
Từ nguồn tin được người dân  cung cấp, trong quá trình làm vườn tại địa bàn thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị phát hiện khu vực nghi ngờ có hài cốt liệt sĩ.
Nhận được thông tin, ngày 19/9, Đội 584, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gio Linh, cấp ủy chính quyền địa phương và gia đình tiến hành khảo sát, tìm kiếm đã phát hiện và quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ ở độ sâu 1m, còn nhiều xương, răng, được bao bọc kỹ trong tăng võng, kèm theo di vật là cúc áo bộ đội nhưng chưa xác định được thông tin cá nhân, quê quán, đơn vị.
Buổi lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu, cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và nhân dân đã thành kính dâng hương, dâng hoa tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiếu đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Những chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ và tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc.
Cùng với đó trong 2 ngày, 20 và 21/9, Đội Quy tập Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tiếp tục phát hiện và cất bốc hai hài cốt liệt sĩ.
Hai hài cốt liệt sĩ được cán bộ, nhân viên Đội quy tập Sư đoàn 968 tìm thấy trong vườn tiêu của gia đình anh Bùi Đình Luật, ở thôn Mai Trung, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ. Các hài cốt tìm thấy được bọc trong tăng chôn ở độ sâu 1 mét, có xương, răng cùng nhiều di vật như: Cúc áo bộ đội, bút kim tinh màu xanh, đai thắt lưng bộ đội…
Đội quy tập Sư đoàn 986 cho biết đến nay đã tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ tại thôn Mai Trung, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ. Trong đó, một hài cốt liệt sĩ có di vật là một tấm bia bằng nhôm, trên mặt bia có ghi liệt sĩ Lê Duy Nghim, sinh năm 1949, hy sinh ngày 12/10/1972, quê quán: Quảng Vọng, Quảng Xương, Thanh Hóa.
Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho biết, để góp phần đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ còn thiếu thông tin, các cơ quan, đơn vị, cựu chiến binh và nhân dân, ai biết thông tin về những phần mộ liệt sĩ trên, xin báo về Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị hoặc Chuyên mục “Thông tin về mộ liệt sĩ” trên Báo Quân đội Nhân dân./.
TH