Xã hội
Quảng Trị: Phát huy vai trò của người cao tuổi
04:00 PM 22/03/2019
(LĐXH) - Những năm qua công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương trong tỉnh Quảng Trị quan tâm thực hiện. Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được con cháu, gia đình và cộng đồng chăm sóc cả về vật chất và tinh thần, được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Y tế triển khai khám sức khỏe định kỳ cho NCT để lập hồ sơ theo dõi sức khỏe riêng cho người NCT mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, huyết áp, hen phế quản, lao phổi thuộc diện chính sách, NCT cô đơn, khuyết tật, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã cấp thẻ BHYT cho 62.558 NCT; Tổ chức khám sức khoẻ cho 15.357 cụ. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà 10 trường hợp NCT ốm đau, có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn sau dịp Tết Nguyên đán, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
Đến nay, toàn tỉnh, có trên 50% NCT là chủ gia đình trực tiếp lao động sản xuất cùng với con cháu.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT tại gia cũng được gia đình, người thân, cùng con cháu trong gia đình tích cực quan tâm. Đến nay, cuộc sống ở gia đình của NCT không chỉ được đáp ứng về vật chất mà còn được quan tâm về đời sống tình cảm, mức sống và tuổi thọ NCT ngày càng được nâng cao. Năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức trao bằng và quà mừng thọ, chúc thọ cho 9.891 NCT từ 70 tuổi đến 100 tuổi trở lên với số tiền trên 3 tỷ đồng; trong đó quà Chủ tịch nước được trao cho 98 cụ tròn 100 tuổi với 490 mét vải lụa và 49 triệu đồng, Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho gần 877 cụ tròn 90 tuổi với tổng số tiền trên 350 triệu đồng. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận, gia đình con cháu tổ chức trao bằng mừng thọ, quà tặng và hoa rất trang trọng, đầm ấm, tiêu biểu như ở các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hướng Hoá, Gio Linh, TP Đông Hà... Ngoài ra, việc chăm lo tang lễ cho NCT khi qua đời được các cấp Hội tổ chức theo đúng quy chế nếp sống mới, phúng viếng trang trọng và đề xuất chế độ mai táng kịp thời, đúng quy định của Nhà nước.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai thực hiện chế độ trợ cấp xã hội cho các đối tượng NCT cô đơn, nghèo, tàn tật, không nơi nương tựa, người đủ 80 tuổi trở lên kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Toàn tỉnh hiện có 17.907 NCT được hưởng các chế độ trợ cấp theo Nghị định 136 của Chính phủ. Trong năm 2018, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, mặt trận của các huyện, thị xã, thành phố trao gần 200 suất quà của TW Hội NCT Việt Nam, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cho NCT với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố cùng với Hội NCT của các phường, xã, thị trấn và 1.101 Chi hội thôn, bản, khu phố trong toàn tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho gần 5.000 cụ ông, cụ bà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.
Các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí cũng được quan tâm và thu hút 20.000 NCT tham gia thường xuyên ở 473 CLB. Hiện nay, các bài tập dưỡng sinh, thức vũ kinh, các môn thể thao như: bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… đang phát triển sâu rộng khắp toàn tỉnh có tác dụng tốt cho rèn luyện sức khoẻ phù hợp với NCT.
Thời gian qua, tỉnh cũng thường xuyên tạo điều kiện để NCT được phát huy vai trò của mình trong nhiều hoạt động kinh tế - xã hội chung toàn tỉnh, như phong trào thi đua: “Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”… Tham gia soạn thảo quy ước, hương ước, quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động dòng họ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng làng văn hoá, thực hiện việc cưới hỏi, đám tang, lễ hội theo nếp sống mới, giáo dục dạy dỗ con cháu giữ gìn nét đẹp truyền thống gia đình, quê hương, đất nước; tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia hoà giải các tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, họ tộc, cộng đồng dân cư. Trong năm qua, có trên 90% Hội viên NCT tham gia tích cực các chương trình, phối hợp “Xây dựng nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, “Phòng chống tội phạm”, “Bảo vệ Tài nguyên – Môi trường ”, “Bảo vệ Chủ quyền biên giới biển đảo”; Có 11.877 NCT tham gia phối hợp với các tổ an ninh khu phố, giữ gìn an ninh trật tự, phát hiện và cung cấp 33 thông tin cho Công an; NCT trong toàn tỉnh đã hiến gần 56.000 m2 đất làm đường, đóng góp 9.155 ngày công, trồng được 30.200 cây các loại, ủng hộ trên 245 triệu đồng và tích cực tham gia các tổ thu gom rác thải, làm sạch nghĩa trang, bờ biển, đường làng ngõ xóm; Toàn tỉnh, có trên 50% NCT là chủ gia đình trực tiếp lao động sản xuất cùng với con cháu. Trong đó, có 1.698 cụ làm kinh tế giỏi, 712 cụ là chủ các trang trại, doanh nghiệp. nhiều ngành nghề điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi như: Ông Nguyễn Các 73 tuổi, ở thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong làm kinh tế theo mô hình khai hoang đất trống đồi trọc để trồng rừng với diện tích 60ha, thu nhập hàng năm 1,3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 13 người lao động; Ông Trần Văn Lưu 68 tuổi, ở thôn Huỳnh Xá Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh làm kinh tế với mô hình trang trại nuôi tôm, có diện tích 3 ha, thu nhập hằng năm 1,2 tỷ đồng tạo việc làm cho 5 lao động; Ông Lê Quang Đạo 75 tuổi, ở Khu phố 3, Phường 2, thị xã Quảng Trị làm kinh tế với loại hình kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải thu nhập hàng năm 700 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động…
Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành và toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của NCT đã được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 104/141 (chiếm 72,3%) xã, phường có Quỹ chăm sóc NCT và có trên 40.000 NCT được hưởng lợi từ nguồn quỹ này; có 100% NCT khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng; 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; 80% NCT không phải sống trong nhà tạm, dột nát…/.
Cảnh Minh