Xã hội
Quảng Trị: Liên tiếp phát hiện, cất bốc nhiều hài cốt liệt sĩ
03:04 PM 26/09/2018
Trong tháng 9/2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị liên tiếp tìm kiếm, phát hiện, cất bốc và quy tập được được nhiều hài cốt liệt sĩ tại Nông trường Dốc Miếu, nằm trên địa bàn thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh.

Sau 2 tuần nỗ lực tìm kiếm, đến chiều 25/9/2018, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị) đã cất bốc, quy tập được 33 bộ hài cốt liệt sĩ cùng nhiều di vật còn nguyên vẹn tại ở khu vực Cồn Tiên-Dốc Miếu thuộc Nông trường Dốc Miếu, nằm trên địa bàn thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Các bộ hài cốt tìm thấy khá nguyên vẹn 

Các hài cốt liệt sĩ được chôn cất theo hàng, mỗi ngôi cách nhau từ 50-60 cm. Một bộ hài cốt khi cất bốc phát hiện di vật kèm theo là một chiếc bút máy Hồng Hà có khắc tên Hoàng Xuân Quý song không có tên đơn vị hay địa chỉ liên lạc.

Sau khi nhận được thông tin có dấu hiệu hài cốt liệt sĩ tại khu vực đất trồng cây cao su ở địa điểm thôn Xuân Mai từ ngày 11/9, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đã triển khai công tác tìm kiếm và cất bốc. Các hài cốt phát hiện được nằm ở độ sâu từ 50-60cm, các bộ hài cốt tìm thấy khá nguyên vẹn và các di vật kèm theo như giày, cúc áo, ví, võng, dầu cao sao vàng…

Các hài cốt đã được các ngành chức năng lấy mẫu sinh phẩm đồng thời đưa về Nhà quản trang của Nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh để chuẩn bị làm lễ an táng.  


Được biết, trước đó từ ngày 11/9 - 19/9/2018, Đội Quy tập 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gio Linh đã quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ tại khu vực trồng cao su của Nông trường Dốc Miếu thuộc địa bàn thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh.

Theo nguồn tin từ người dân cung cấp trên địa bàn xã Gio Bình, huyện Gio Linh có hài cốt liệt sĩ, ngày 11/9, Đội Quy tập 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gio Linh, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn tiến hành khảo sát, tìm kiếm.

Tiếp đó, khi mở rộng phạm vi tìm kiếm, đội quy tập liên tiếp phát hiện hài cốt liệt sĩ kèm nhiều di vật kèm theo như đồ dùng cá nhân, thuốc chữa bệnh, tăng võng, dầu cù là, giày bộ đội, cúc áo... Các hài cốt được phát hiện chôn cất ở độ sâu từ 50- 60cm, mỗi ngôi cách nhau khoảng 2m. Đến trưa 19/9/2018, đã có 11 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy, cất bốc.

Hiện công việc tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ vẫn đang được tiếp tục triển khai mở rộng./.


Tiến Nhất