Xã hội
Quảng Trị: Lãnh đạo và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
08:26 PM 03/10/2021
(LĐXH)- Chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày thành lập huyện đảo Cồn Cỏ (01/10/2004 – 01/10/2021), sáng ngày 01/10/2021 đoàn đại biểu của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện do đồng chí Võ Viết Cường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đã tổ chức viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đảo Cồn Cỏ.
Các đại biểu tham gia buổi lễ
Lễ viếng được diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động, bày tỏ niềm tôn kính, tri ân đối với các anh hùng, liệt sỹ.
Vòng hoa tươi thắm mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ” cùng những nén hương thơm được dâng lên hương hồn các anh hùng, liệt sỹ.
Đây là hành động thể hiện sự thành kính và biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ trước linh hồn của những người con đã không tiếc tuổi xuân, máu xương ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho Cồn Cỏ mãi trường tồn, để các thế hệ hôm nay có dịp báo công những kết quả đạt được của Đảng bộ, quân và dân huyện nhà qua 17 năm kể từ ngày thành lập.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các họat động chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày thành lập huyện, là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tiếp bước cha anh, xung kích trên các lĩnh vực, không ngại gian khó, cống hiến sức trẻ, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà.
Trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ, lãnh đạo huyện Cồn Cỏ khẳng định, phát huy truyền thống annh hùng của các lực lượng vũ trang huyện Cồn Cỏ, Đảng bộ, chính quyền quân và dân trên đảo quyết tâm khắc phục khó khăn, hạn chế, nỗ lực, phấn đấu, gặt hái nhiều thành quả hơn nữa, trong đó tập trung xây dựng khối đại đoàn kết; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền, mặt trận, đoàn thể vững mạnh toàn diện.
Phát tiềm năng, thế mạnh của Cồn Cỏ; chủ động khắc phục khó khăn, tranh thủ có hiệu quả sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ước, của tỉnh, của các tổ chức, cá nhân để xây dựng huyện đảo có bước phát triển về kinh tế; trong đó lấy kinh tế du lịch làm trọng tâm, xây dựng Cồn Cỏ thành đảo du lịch kiểu mẫu tương xứng với vai trò, vị trí của một hải đảo tiền tiêu giàu tiềm năng kinh tế - truyền thống lịch sử trên vùng biển Quảng Trị và cả nước.
Xây dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển - đảo và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
Tiếp nối truyền thống vẽ vang, anh dũng của các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ hôm nay nguyện đoàn kết một lòng xây dựng Cồn Cỏ ngày càng phát triển mạnh về kinh tế, vững chắc về Quốc phòng an ninh, xứng đáng với công lao và sự hi sinh to lớn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho sự trường tồn của Cồn Cỏ hôm nay.
Được biết, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cồn Cỏ là một trong những địa bàn bị bom đạn Mỹ bắn phá ác liệt nhất, mọi phương tiện hiện đại đều được Mỹ Ngụy huy động hòng san bằng hủy diệt Cồn Cỏ. Cứ mỗi ha đất Cồn Cỏ hứng chịu 22,6 tấn bom đạn, mỗi cán bộ, chiến sĩ đội trên mình 39,3 tấn bom đạn các loại.
Nhưng vượt lên trên mọi khó khăn thử thách, cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ đã thể hiện lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, đoàn kết, dũng cảm, mưu trí, chiến đấu với tinh thần “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không để mất đảo”. Trong suốt 1.500 ngày đêm sống, chiến đấu dưới làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù với trên 1.000 trận đánh lớn nhỏ, bộ đội đảo Cồn Cỏ đã bắn rơi 48 máy bay, bắn cháy, bắn chìm 17 tàu chiến Mỹ Ngụy và bắn bị thương hàng chục chiếc khác.
Trong cuộc chiến sinh tử ấy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta đã vĩnh viễn nằm lại với biển khơi. 200 đồng chí hy sinh khi tiếp tế cho đảo, 107 đồng chí bị thương, 30 đồng chí trực tiếp chiến đấu hy sinh trên đảo. Máu thịt các anh đã nhuộm hồng đất Cồn Cỏ, hòa chung vào biển cả quê hương.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”./.
Hồng Hà