Xã hội
Quảng Trị: Ký ức về làng quê Mỹ Lộc anh hùng
11:47 AM 16/08/2020
Thôn Mỹ Lộc thuộc xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, là làng quê trù phú nằm bên bờ sông Vĩnh Định êm đềm. Xuất phát từ vị trí chiến lược hết sức quan trọng, nối liền thị xã Quảng Trị với cảng Cửa Việt, qua quốc lộ 49C; vị trí liên hoàn giữa các địa phương, giữa các vùng kháng chiến.
Trong kháng chiến chống thực dân đế quốc xâm lược, nhiều thế cán bộ cách mạng của Đảng ta như Tổng bí thư Lê Duẩn, Phó thủ tướng Trần Hữu Dực, đồng chí Lê Thế Tiết… đã chọn làng quê này làm cơ sở cách mạng để hoạt động. Nơi đây cũng là đầu mối liên lạc của nhiều cán bộ Tỉnh ủy Quảng Trị và Xứ ủy Trung kỳ thời bấy giờ. Hầu hết các gia đình trong làng đều là cơ sở cách mạng trung kiên, nhiều người bị bắt bớ, bị tra tấn dã man, chịu tù đày, gian khổ, hy sinh nhưng vẫn một lòng, một dạ vững tin đi theo Cách mạng.
Trong những này đầu chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân, xuất phát từ địa bàn có vị trí chiến lược, nơi có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, lan tỏa phong trào cách mạng toàn phủ, là làng quê giàu lòng yêu nước, tin tưởng đi theo Đảng, Mỹ Lộc được Tỉnh ủy, Phủ ủy chọn là địa điểm tổ chức các cuộc họp bí mật quan trọng của Tỉnh ủy, Phủ ủy để bàn chủ trương, kế hoạch cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền; Mỹ Lộc trở thành trung tâm của khu căn cứ cách mạng ở đồng bằng. Ở làng quê này lúc bấy giờ trở thành khu căn cứ địa, nơi huấn luyện, chuẩn bị lực lượng tham gia khởi nghĩa giành chính quyền. 
Nguyễn Đô (ngoài cùng bên trái) đang ôn lại những năm tháng hào hùng
Ngày 15/8/1945, Nhật chính thức đầu hàng quân đồng minh. Thực hiện chủ trương của Trung ương và của Tỉnh ủy, sau 23 giờ, đêm 22/8 sáng 23/8/1945, lệnh khởi nghĩa được phát ra. Trong đêm hôm đó (cùng với lực lượng quần chúng ở tổng An Thái, Văn Vận ), tại Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa, lực lượng quần chúng nhân dân đã tập hợp đông đảo các mũi tập kết biểu tình kéo lên thị xã Quảng Trị (tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị lúc bấy giờ), hô vang các khẩu hiệu cách mạng để khởi nghĩa giành chính quyền.
Cùng lúc lực lượng được phân công khởi nghĩa ở phủ lỵ Triệu Phong, sau khi nhận lệnh khởi nghĩa (sau 23 giờ, đêm 22/8/1945) đã giành chính quyền tại phủ Triệu Phong một cách nhanh gọn. Sáng 23/8/1945, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời phủ được thành lập do đồng chí Hồ Ngọc Tích làm chủ tịch, ra mắt trước hàng vạn Nhân dân. Trước khí thế chiến thắng của cuộc khởi nghĩa, cơ quan lãnh đạo của Phủ ủy từ Mỹ Lộc chuyển vào đóng tại phủ lỵ, lãnh đạo Nhân dân trong phủ vượt qua những khó khăn, ác liệt.
Trong không khí nô nức những ngày mùa Thu tháng Tám lịch sử này, ký ức về những ngày trong Cách mạng Tháng Tám cách đây 75 năm về trước vẫn còn tươi nguyên trong mỗi người dân Mỹ Lộc. Với ông Lê Xuân Hồng, bậc cao niên trong làng, đảng viên gần 70 năm tuổi Đảng (thôn Mỹ Lộc) những kỷ niệm trong đêm tổng khởi nghĩa không thể phai mờ trong tâm trí. Ông Hồng nhớ lại, lúc đó hưởng ứng lời kêu gọi khởi nghĩa của Phủ ủy Triệu Phong, Nhân dân không phân biệt già trẻ, gái trai, ai ai cũng náo nức, tin tưởng kéo lên thị xã Quảng Trị đấu tranh giành chính quyền.
Còn với ông Nguyễn Đô, người dân thôn Mỹ Lộc năm nay đã hơn 90 tuổi, nhưng ông vẫn nhớ như in không khí quân và dân Triệu Hòa đứng lên giành chính quyền cách đây 75 năm về trước. Theo lời ông, vào thời điểm đó, để chuẩn bị cho đêm 23-8, nhiều gia đình ở Mỹ Lộc mấy ngày đêm trước đó đã may cờ đỏ sao vàng chuẩn bị khởi nghĩa. Ông lúc đó là đội viên đội tự vệ được trang bị gươm giáo, cờ đỏ sao vàng cùng nhân dân ra tỉnh lộ 64 với khí thế sôi nổi, hào hứng đi giành chính quyền trong tiếng trống, tiếng mõ, tiếng phèng la khua vang cả một vùng.        
Nhằm phát huy giá trị tinh thần, khí thế quật khởi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, những năm qua Đảng ủy xã Triệu Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động khơi dậy tinh thần về sự kiện quân và dân xã nhà vùng lên giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám năm 1945 như tuyên truyền, xây dựng bia di tích, biên soạn cuốn sách lịch sử về sự kiện Cách mạng Tháng Tám của xã nhà.
Trao quà Tết năm 2020 cho các gia đình chính sách nghèo xã Triệu Hòa
Vượt qua khó khăn, gian khổ sau ngày quê hương được giải phóng, đất nước thống nhất, trong những năm qua Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong nói chung, Nhân dân thôn Mỹ Lộc nói riêng đã, đang nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đến nay bộ mặt làng quê đã có sự thay đổi đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng, cuộc sống mọi mặt vật chất, văn hóa, tin thần của các tầng lớp Nhân dân không ngừng nâng lên. Phát huy giá trị của vùng quê cách mạng, xây dựng quê hương phát triển trong giai đoạn mới, đồng chí Nguyễn Văn Đức – Phó bí thư Đảng ủy cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy xã Triệu Hòa tiếp tục tập trong các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới…”
Không ngừng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, khí thế quật khởi, hào hùng, chiến thắng vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cùng với các tầng lớp Nhân dân các thôn khác trong xã Triệu Hòa, Nhân dân thôn Mỹ Lộc luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nổ lực vượt khó, phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào năm 2020.
PV