Xã hội
Quảng Trị: Hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH
10:22 AM 23/03/2021
BHXH tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác phát triển đối tượng, hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ thu và giao chỉ tiêu BHXH năm 2021 cho các địa phương.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đại diện các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh tập huấn, hướng dẫn các nội dung như: Kỹ năng truyền thông trực tiếp; kỹ năng viết tin bài; kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Đồng thời, giải đáp những vướng mắc, phát sinh khi sử dụng các phần mềm nghiệp vụ của Ngành; cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID và các dịch vụ công của ngành BHXH; hướng dẫn các quy trình, nghiệp vụ thu; giải đáp những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác thu.
Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn
Tại Hội nghị, ông Mai Thanh Bình- Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, để đạt các chỉ tiêu được giao, toàn hệ thống BHXH tỉnh phải tiếp tục cập nhật, nghiên cứu và thực hiện có hiệu quả các quy trình, nghiệp vụ mà BHXH Việt Nam đề ra. Bên cạnh đó, chú trọng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân, NLĐ; tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đáng chú ý, cần tiếp tục trau dồi, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Ông Bình cũng yêu cầu BHXH các huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, phường, thị trấn để phấn đấu thực hiện; tham mưu nâng mức hỗ trợ đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân trên địa bàn được tham gia và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội… Theo đó, phấn đấu năm 2021 phát triển 53.630 người tham gia BHXH bắt buộc; 24.500 người tham gia BHXH tự nguyện; 618.040 người tham gia BHYT và 45.915 người tham gia BH thất nghiệp.
Trước đó, BHXH tỉnh Quảng Trị đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng năm 2021 và yêu cầu BHXH các huyện chủ động phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH cùng với các phòng, ban liên quan báo cáo và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến UBND các xã, phường, thị trấn và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phân công, giao trách nhiệm cho từng lãnh đạo, CBVC xây dựng kế hoạch, bám sát đơn vị, đại lý thu để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.
Đáng chú ý, phối hợp với các đơn vị liên quan như Bưu điện xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể triển khai tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tiếp, tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua việc vận động trực tiếp đối tượng tại địa bàn, thôn, khu phố và địa điểm đông dân cư…/.
PV