Thời sự
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu chỉ số PCI
02:59 PM 11/04/2023
(LĐXH) - Ngày 11/4/2023, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022. Quảng Ninh đã lập kỷ lục 6 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI.
Đây là năm thứ 18 liên tiếp VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc lễ công bố.
Báo cáo PCI 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với tỉ lệ phản hồi đạt 20,47%. Đây là cuộc khảo sát lấy mẫu ngẫu nhiên, được thực hiện bài bản và khoa học theo các chuẩn mực cao của thế giới. Khảo sát PCI có thể xem là cuộc khảo sát doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam hằng năm. Báo cáo PCI 2022 cũng phản ánh đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trên nhiều khía cạnh như thủ tục đầu tư, thuế, bảo hiểm xã hội, đất đai, xuất nhập khẩu, chất lượng lao động… 
Dựa trên 10 chỉ số thành phần, PCI 2022 ghi nhận tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2022 với 72,95 điểm trên thang điểm 100.
Như vậy, theo bảng xếp hạng PCI thì trong 6 năm liên tiếp (2017-2022), tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.
Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PCI năm 2022 với vị trí số 1.
PCI 2022 ghi nhận quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Quảng Ninh được thực hiện theo nguyên tắc "năm tại chỗ", tức là các bước tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, và trả kết quả được thực hiện xong ngay tại Trung tâm hành chính công.
Hiện Quảng Ninh đang tiến tới thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo "năm bước trên môi trường điện tử", cụ thể là thực hiện các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả đều sẽ được thực hiện trực tuyến toàn bộ.
Nhờ những nỗ lực này, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá tích cực trong khảo sát PCI với 93% ý kiến đánh giá "cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả" và 91% ý kiến đồng ý "thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định".
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ công bố
Xếp ngay sau Quảng Ninh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Bắc Giang với điểm số ấn tượng 72,8. Kết quả này thể hiện bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang khi tỉnh cải thiện 29 bậc và 8,06 điểm so với PCI 2021.
Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán "đồng hành cùng doanh nghiệp" của chính quyền tỉnh. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp, nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 thuộc về TP Hải Phòng với điểm số 70,76. Doanh nghiệp tại thành phố đánh giá cao những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác quốc tế trong năm qua.
Báo cáo PCI 2022 cũng ghi nhận lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong Top 5 với điểm số 70,26 điểm.
Top 30 tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2022: Ảnh: VCCI
Góp mặt ở các vị trí còn lại trong top 10 PCI 2022 lần lượt là các tỉnh, thành phố Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An.
Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội đứng thứ 20, TP.HCM đứng thứ 27 trong bảng xếp hạng PCI 2022, nằm trong top 30.
Trước đó, PCI 2021 ghi nhận Hà Nội đứng thứ 10 và TP.HCM ở vị trí 14.
Ngoài ra, PCI 2022 cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh Đắk Nông. Dù không lọt vào top 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế dẫn đầu cả nước năm 2020 nhưng tỉnh đang có sự cải thiện rất nhanh, từ thứ 52 năm 2021 chuyển lên thứ 38 theo bảng xếp hạng PCI 2022, tăng 14 bậc.
Cũng theo báo cáo PCI 2022, 3 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng PCI năm nay là Cao Bằng đứng thứ 63, Điện Biên ở vị trí 62, Bạc Liêu đứng thứ 61.
Cũng trong Báo cáo PCI 2022, lần đầu tiên VCCI và USAID giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như: mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.