Lao động
Quảng Ninh: Tích cực triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp
11:18 AM 02/10/2019
(LĐXH) - Trong những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực triển khai thực hiện chính sách BHTN, giúp người lao động mất việc làm sớm tìm được việc làm mới, để ổn định cuộc sống.
Hoạt động giao dịch việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh.
Để triển khai tốt chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn liên quan của Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh, để xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách và chi trả trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo đúng, kịp thời cho người lao động. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngân hàng NN&PTNT, Bưu điện Liên Việt thực hiện việc mở, chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM.
Hiện nay việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHTN được thực hiện tại trụ sở của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Tại 4 thành phố là: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả đều có sàn giao dịch việc làm định kỳ. Ngoài ra, hằng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Có thể thấy, việc triển khai chính sách BHTN đã mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Chính vì vậy, các ngành liên quan đã tích cực triển khai và thực hiện tốt công tác này từ khâu tiếp nhận hồ sơ thủ tục đến chi trả hằng tháng cho người lao động.
Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay có 4.118 người nộp hồ sơ hưởng BHTN; 3.309 người được hưởng BHTN hằng tháng; 11.918 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm; 238 người được học nghề và 222 người được giới thiệu việc làm.
Sau thời gian thực hiện, chính sách BHTN đã đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ông Phạm Ngọc Khánh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng quy trình thực hiện cung cấp dịch vụ việc làm theo Công văn số 671/CVL-TTLĐ của Cục Việc làm về chuẩn hóa mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Đây là quy trình mới, nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện chính sách BHTN, cung cấp thông tin về thị trường lao động, tạo thuận lợi cho người lao động thất nghiệp, cũng như người sử dụng lao động. Quy trình thực hiện từ tháng 6/2018 và đã đạt được kết quả nhất định, các chỉ tiêu về tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề tăng gấp đôi so với cùng kỳ, riêng nội dung tư vấn giới thiệu việc làm tăng 300%, hỗ trợ học nghề tăng hơn 200%.
Có thể nói, chính sách BHTN đã trở thành chỗ dựa vững chắc, giúp người lao động phần nào vượt qua khó khăn trong thời gian mất việc. Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của BHTN, chủ động tham gia và hưởng quyền lợi nếu chẳng may bị mất việc. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục về BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho người lao động khi mất việc. Từ đó, tạo sự gắn bó bền chặt giữa người lao động và người sử dụng lao động./.
PV