Xã hội
Quảng Ninh: Thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
03:31 PM 19/11/2019
(LĐXH) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “Ðẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trên đia bàn tỉnh Quảng Ninh đã ngày càng khẳng định được tính ưu việt và đóng vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Tỷ lệ người dân của tỉnh tham gia BHYT tăng từ 55,4% (năm 2009) lên 94,2% (năm 2018).
Thu hút người dân tham gia BHYT
Để người dân nhận thức đầy đủ về quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHYT tự nguyện, yếu tố then chốt là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng. Hội Nông dân tỉnh từ năm 2014 đến nay đã phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm về chính sách BHYT cho hội viên. BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHYT...
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một giải pháp để thu hút người dân tham gia BHYT
Một trong những giải pháp hiệu quả để người dân dễ dàng tiếp cận và thuận lợi tham gia BHYT là mở rộng đại lý thu BHYT. Toàn tỉnh hiện có 531 đại lý thu BHYT tại các xã, phường, thị trấn, điểm bưu điện xã, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế. Những nhân viên đại lý và cơ quan BHXH thường xuyên gặp gỡ, tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
Đặc biệt, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn. Cụ thể: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT, hộ cận nghèo, người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ 80% đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 100% đóng BHYT đối với một số đối tượng trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Việc hỗ trợ đóng BHYT là một nỗ lực rất lớn của tỉnh, nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phòng tránh rủi ro tài chính khi đau ốm, không rơi vào “bẫy nghèo đói” do không có tiền chi trả dịch vụ khám chữa bệnh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) để thu hút người dân tham gia BHYT. Mạng lưới KCB trên địa bàn tỉnh hiện được mở rộng, với 205 cơ sở KCB BHYT. Chất lượng KCB, sự hài lòng của người bệnh từng bước được nâng lên. Người dân đã được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe từ nguồn quỹ BHYT ngay tại địa phương với nhiều dịch vụ y tế hiện đại, phần nào đáp ứng được yêu cầu của người bệnh. Phẫu thuật và can thiệp tim mạch, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị ung thư, nút mạch...là những kỹ thuật cao, tương đương tuyến trung ương được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh của Quảng Ninh. Với những kỹ thuật này, người bệnh đều được BHYT chi trả trong chăm sóc, điều trị. 
Bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Bệnh viện hiện can thiệp tim mạch cho khoảng 500 bệnh nhân, thực hiện phẫu thuật tim hở được cho trên 50 bệnh nhân mỗi năm. Với những kỹ thuật cao này, người dân KCB đúng tuyến được BHYT thanh toán 100% chi phí dịch vụ kỹ thuật (trên 60 triệu đồng). Trường hợp KCB không đúng tuyến, quỹ BHYT thanh toán 80%, 60%, 40% chi phí. Người bệnh còn được BHYT chi trả các chi phí khác, như xét nghiệm, thuốc điều trị, ngày giường điều trị...
Các trung tâm y tế tuyến huyện ngày càng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, giúp người dân được chăm sóc tốt hơn, hạn chế tình trạng chuyển tuyến và giảm tải cho tuyến trên. Việc thực hiện liên thông KCB tuyến huyện trong thời gian qua không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền tự lựa chọn địa điểm KCB theo nhu cầu, mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh, giúp các trung tâm y tế tích cực nâng cao chất lượng KCB; qua đó, thu hút ngày càng đông người dân KCB bằng BHYT.
Triển khai thẻ BHYT điện tử
Theo dự kiến, từ ngày 1/1/2020, BHXH Việt Nam sẽ triển khai cấp phát thẻ BHYT điện tử trên địa bàn toàn quốc. Đáp ứng yêu cầu này, tại Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai. 
Quảng Ninh đang nỗ lực chuẩn bị cơ sở hạ tầng để chuẩn bị triển khai cấp phát thẻ BHYT điện tử
Hiện ngành BHXH đã đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu và cấp mã số riêng biệt khi tham gia BHYT, mã số này sẽ theo suốt đời người tham gia mà không thay đổi. Dữ liệu thẻ BHYT điện tử sẽ được cập nhật lên hệ thống quản lý và kết nối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh để thuận lợi trong việc tra cứu thông tin. Khi người bệnh đến tất cả các cơ sở y tế nào ở trong và ngoài tỉnh, chỉ cần nhập mã số sẽ kiểm tra được toàn bộ thông tin bản thân. Trường hợp thẻ BHYT điện tử không do ngành BHXH cấp sẽ không có thông tin dữ liệu (trừ trường hợp bị lỗi).
Quảng Ninh là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt cao so với mặt bằng chung cả nước. Theo số liệu BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 10/2019, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.217.000 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% dân số; toàn tỉnh có trên 2 triệu lượt người tham gia khám chữa bệnh BHYT; Riêng trong tháng 10/2019, toàn tỉnh có 216.605 lượt người khám chữa bệnh BHYT./.
Cảnh Minh