Xã hội
Quảng Ninh: Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng năm 2018
12:26 PM 05/07/2018
(LĐXH)-Trong 04 ngày (từ 04- 07/7/2018), tại Hạ Long, Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng năm 2018.

Tham dự, có trên 40 đại biểu đến từ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các xã, phường có Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và xây dựng điển hình cai nghiện ma tuý dựa vào cộng đồng năm 2018 thuộc các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Quảng Yên.

Đ/c Hà Thị Thanh Lê  - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Hà Thị Thanh Lê  - Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng chưa được điều trị, cai nghiện còn nhiều, việc tiếp cận các dịch vụ điều trị, chăm sóc sức khoẻ đối với người nghiện ma tuý còn hạn chế. Với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm lâu năm giỏi về chuyên môn, có tâm huyết nghề nghiệp và phương pháp đào tạo tốt đến từ Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) sẽ giúp cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên tham gia các Điểm tư vấn tại cộng đồng bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác hỗ trợ người nghiện ma tuý tại cộng đồng.

Quang cảnh ca thực hành kỹ năng tư vấn cho người nghiện ma tuý 

Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe 03 chuyên đề chính: Hiểu về nghiện và điều trị nghiện ma tuý; Kỹ năng tư vấn cơ bản về nghiện ma tuý; Kế hoạch liệu pháp nhận thức hành vi. Các đại biểu cũng sẽ thực hành, thảo luận, trao đổi, làm rõ những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận, làm việc và hỗ trợ người nghiện ma tuý tại cộng đồng.
Đặc biệt, Ban tổ chức lớp học sẽ bố trí 01 buổi đi thực hành các kỹ năng làm việc với người nghiện ma tuý đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh (tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm)... để giúp các học viên có kiến thức thực tế, nâng cao kỹ năng tư vấn, làm việc nhóm và xử lý tình huống.
Qua lớp tập huấn, các học viên nêu cao vai trò, trách nhiệm và vận dụng các kiến thức, kỹ năng được trang bị từ lớp học và kinh nghiệm thực tế để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần làm giảm cơ bản người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh./.
                                                                                                                                                                                                                                                                                       Lê Văn Quý