Lao động
Quảng Ninh: Tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm
09:32 AM 12/08/2020
(LĐXH) – Với nhiều giải pháp được triển khai, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Quảng Ninh đã và đang thể hiện tốt vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin và tư vấn giới thiệu việc làm tới người lao động.
Từ đầu năm 2020 ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lao động bị mất việc làm hoặc phải giãn việc luân phiên đã tác động không nhỏ đến đời sống của nhiều lao động địa phương. Trước thực trang này, Trung tâm DVVL tỉnh đã phải đổi mới hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động bằng các giải pháp linh hoạt, đồng bộ tại các địa phương.
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, ứng dụng công nghệ thông tin để lan tỏa rộng rãi. Thông tin việc làm, yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp được đăng tải trên website, trang facebook của Trung tâm DVVL Quảng Ninh; tổ chức tuyên truyền lưu động; tư vấn việc làm trực tiếp giúp người lao động tìm được việc làm, tiếp cận công việc phù hợp với trình độ…
Một lớp đào tao nghề may cho người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Để các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng có thể tiếp cận gần hơn với người lao động cũng như hỗ trợ người lao động tìm được công việc phù hợp, trung tâm đã phân công cụ thể từng cán bộ đến doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu của đơn vị, thu thập thông tin, cung cấp đến người lao động một cách thiết thực.
Cùng với đó, trung tâm đa dạng hóa các hình thức của sàn giao dịch việc làm để nâng cao hiệu quả kết nối. Bên cạnh các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, lưu động nhằm kết nối cả doanh nghiệp, người lao động ở các tỉnh lân cận, sinh viên các trường nghề, lao động phổ thông ở vùng nông thôn, miền núi, tạo cơ hội cho người lao động trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp.
Nhằm hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp, Trung tâm đã từng bước đưa các chính sách của bảo hiểm thất nghiệp phát huy hiệu quả, đáp ứng sự phát triển của thị trường lao động; chủ động hoàn thiện hệ thống mẫu biểu theo đơn đặt hang của tỉnh để nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động. Đặc biệt, Trung tâm DVVL Quảng Ninh đã nâng tần suất, quy mô sàn giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng có kết nối online từ 44 phiên/năm lên 55 phiên/năm tại 4 sàn giao dịch của các thành phố: Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, từng bước nâng cao năng lực hoạt động.
Tính đến hết tháng 6/2020, trung tâm đã hỗ trợ tư vấn việc làm cho 4.982 đối tượng là người lao động đạt 62% kế hoạch đề ra trong năm 2020. Về việc tư vấn chính sách việc làm trong đó bao gồm: Tư vấn học nghề, tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động đạt 2411 lượt; Giới thiệu việc làm trong nước là 2403 lượt đạt 53% so với kế hoạch của năm.
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kéo theo đó là người lao động bị mất việc làm. Theo đó, trong 6 tháng qua, toàn tỉnh có 4836/2694  lượt người nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN của 4.836 lao động, số lượng người có quyết định hưởng trợ cấp 3519 người với tổng số tiền là hơn 57 tỷ đồng. Trước đó, do ảnh hưởng của Covid-19, một số các hoạt động của trung tâm bị tạm dừng để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đầu tháng 5/2020 các hoạt động tiếp tục, đến hết tháng 06/2020 Trung tâm đẩy mạnh tổ chức các phiên GDVL khi tổ chức được 13/55 phiên.
Cùng với việc giới thiệu việc làm trực tiếp, người lao động và nhà tuyển dụng có thể truy cập, đăng ký tìm việc làm và tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm DVVL tỉnh. Thông qua đó, người lao động, nhà tuyển dụng có thể kết nối thuận lợi hơn mà không bị hạn chế về không gian, thời gian. Các thông tin về việc làm, tư vấn học nghề được cập nhật nhanh chóng, tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm và lựa chọn việc làm, nghề học phù hợp trong và ngoài tỉnh; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi và sâu rộng, giúp cho người lao động nắm bắt được các thông tin về việc làm, học nghề để đăng ký đi làm việc, học nghề… đặc biệt là các huyện, xã nơi có văn phòng đại diện của trung tâm.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Có thể nói, bảo hiểm thất nghiệp là chính sách sớm đi vào cuộc sống và có hiệu quả, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia và đánh giá cao. Bên cạnh những mặt tích cực, kết quả thực hiện bảo hiểm thất nghiệp còn bộc lộ một số hạn chế.
Cụ thể như, chính sách BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, mới tập trung nhiều cho khu vực chính thức, chưa có chính sách phù hợp cho khu vực phi chính thức, còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý thỏa đáng đến các giải pháp phòng ngừa theo thông lệ quốc tế. Cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy còn nhiều điểm bất cập.
Trong triển khai chính sách BHTN, việc chi trả TCTN do cơ quan BHXH tỉnh chịu trách nhiệm có hiện tượng chi muộn, chậm trễ dẫn tới NLĐ cảm thấy bức xúc, to tiếng,… Phần mềm BHTN còn nhiều hạn chế, chưa có sự đồng bộ với phần mềm chính quyền điện tử làm mất nhiều thời gian làm việc.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm còn gặp khó khăn trong việc tuyên truyền chính sách BHTN do nhận thức của một số bộ phận NLĐ và người sử dụng lao động vẫn còn hạn chế. Nhằm cải thiện những khó khăn, trong năm 2020 Trung tâm sẽ thực hiện những phương án về việc tiếp nhận hồ sơ BHTN trực tuyến; thường xuyên trao đổi với cơ quan BHXH để quán lý chặt chẽ đối tượng hưởng TCTN và chi trả tiền TCTN cho NLĐ kịp thời. Phối hợp với các ngân hang mở tài khoản ATM để chi trả TCTN.
Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm DVVL Quảng Ninh đặt trọng tâm xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, viên chức, lao động được học tập nâng cao năng lực tư vấn; kiến thức về chính sách pháp luật có liên quan đến các hoạt động nhiệm vụ của Trung tâm để phát huy khả năng chủ động khai thác nguồn lực trong và ngoài Trung tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Hà Giang