Xã hội
Quảng Ninh quan tâm người cao tuổi vùng khó khăn
02:47 PM 21/11/2018
Thời gian qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT), đặc biệt là NCT vùng khó khăn luôn được Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Ninh chú trọng thực hiện, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Màn đồng diễn thể dục dưỡng sinh Hội người cao tuổi huyện Bình Liêu
Bình Liêu là một trong những huyện vùng cao của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, chăm sóc NCT luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Hiện toàn huyện có 330 NCT từ 60-80 tuổi, 314 NCT 80 tuổi trở lên. Tất cả đều được hưởng trợ cấp hằng tháng và các chính sách theo đúng quy định. Thực hiện tốt hoạt động chăm sóc người cao tuổi, huyện đã phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã, thị trấn duy trì kiểm tra sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí 2 lần/năm, đảm bảo 100% NCT có hồ sơ quản lý sức khỏe; 100% NCT trong diện có BHYT; công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên NCT được thực hiện kịp thời; phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh với 20 CLB sinh hoạt; 8/8 cơ sở xã, thị trấn thành lập được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT; 100% chi hội NCT thành lập được quỹ...
Ông Hoàng Bảo, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Bình Liêu, cho biết: “Trên cơ sở nội dung chương trình công tác năm, bám sát vào những chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã xây dựng chi tiết chương trình công tác trong năm, triển khai đồng bộ đến các cơ sở hội. Đồng thời, động viên kịp thời đến đội ngũ cán bộ làm công tác hội ở cơ sở phấn đấu thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác do Trung ương Hội NCT đề ra; đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng", nhằm đảm bảo tốt các chính sách hỗ trợ cho NCT trên địa bàn.
Hiện nay, toàn tỉnh có 186 hội NCT cơ sở, 1.567 chi hội, 3.089 tổ hội. Trong năm 2018, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị y tế tổ chức lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 77.209 NCT, đặc biệt đã có trên 500 NCT tại Móng Cái, Quảng Yên, Đông Triều, Hải Hà được khám, chữa mắt miễn phí theo chương trình phối hợp với tổ chức APBA. Tới nay, toàn tỉnh có trên 17.122 người NCT, trong đó có 2.723 NCT từ 75-80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn, bản vùng khó được hưởng trợ cấp xã hội (350.000 đồng/tháng); toàn tỉnh có 107.899 NCT có thẻ BHYT. Cùng với đó, vào những dịp lễ, Tết, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và địa phương đều vận động nguồn lực để hỗ trợ cho các đối tượng NCT, đặc biệt là đối với những đối tượng khó khăn, khuyết tật. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã có 5.293 hộ gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ với mức từ 300.000-500.000 đồng/hộ; phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã hội tổ chức mừng thọ cho 16.166 NCT, trong đó có 182 NCT từ 100 tuổi trở lên.
Ông Hà Đăng Hạnh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với NCT, đặc biệt là NCT vùng khó khăn, chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo, đôn đốc tới từng cơ sở thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Thời gian tới, Hội sẽ triển khai các hoạt động hội theo hướng trọng tâm về: Xây dựng tổ chức hội, chăm sóc cho NCT, đưa chương trình mắt sáng cho NCT vào hoạt động thường xuyên, đặc biệt là thực hiện rà soát tại các điểm khó khăn, để tạo điều kiện cho NCT không có điều kiện được khám, điều trị mắt... Cùng với đó, tiếp tục chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ, chăm lo Tết cho NCT nghèo, khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới”./.
PV