Xã hội
Quảng Ninh: Phát huy vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”
01:19 PM 23/03/2023
(LĐXH) - Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham gia. Qua đó, phát huy vai trò gương mẫu của NCT trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trở thành gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.
Tính đến 31/12/2022, tỉnh Quảng Ninh có 180.160 NCT (chiếm 13,17% dân số toàn tỉnh), sinh hoạt tại 1.452 chi hội. Hằng năm, các cấp Hội đều tổ chức ký kết thực hiện phong trào thi đua, cuối năm có đánh giá, khen thưởng nhằm động viên, phát huy vai trò của NCT trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi cao gương sáng”,... đều nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của NCT, đồng thời tạo điều kiện cho NCT trên địa bàn tỉnh sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Đại diện các ban, ngành tỉnh và Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng Cờ thi đua, bằng khen cho tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" năm 2022
Những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, tích cực tham gia hiến đất làm đường, xây dựng công trình văn hóa, công trình phúc lợi tại khu dân cư. Toàn tỉnh có 11.830 NCT tham gia công tác Đảng, Chính quyền, MTTQ và hệ thống chính trị ở cơ sở, 931 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Năm 2022, NCT trong tỉnh đã hiến 99.881m2 đất cho các công trình nông thôn mới; có 32.244 lượt NCT tham gia hiến công cho các công trình phúc lợi. Hưởng ứng Tết trồng cây “đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại”, NCT đã tham gia trồng 17.048 cây bóng mát, cây ăn quả các loại. Tiêu biểu như: Huyện Ba Chẽ trồng 5.000ha cây gỗ lớn (lim, dổi, lát), huyện Bình Liêu tham gia trồng 7.080 cây; thành phố Móng Cái trồng 1.000 cây Đước vòi (cây rừng ngập mặn); thị xã Quảng Yên trồng 4.330 cây; huyện Tiên Yên trồng 1.500 cây xanh; thành phố Uông Bí trồng 148 cây bóng mát và 3.990 cây ăn quả.
Hội NCT tỉnh cũng chỉ đạo cơ sở tổ chức các hội nghị NCT có ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 9 thường kỳ năm 2022 của HĐND tỉnh và gửi đến kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Kết quả đã có 08 Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện triển khai tổ chức được hội nghị ở cấp huyện và Hội cấp xã. Có nhiều ý kiến đánh giá và kiến nghị về một số chính sách đối với NCT như về BHYT, trợ cấp xã hội theo Nghị định 20/2021?NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ; về việc đóng BHXH, xây dựng cơ sở dưỡng lão…
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, tiếp tục cống hiến công cuộc phát triển của địa phương. Trong đó phải kể đến Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Viên (thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu) dù tuổi cao song bà vẫn thường xuyên dành thời gian tìm tòi, sưu tầm những làn điệu Then cổ, nghi lễ Then truyền thống và sáng tác những bài Then mới để biểu diễn, giới thiệu nét đẹp văn hóa dân tộc Tày trong các lễ hội truyền thống của địa phương, tham gia các liên hoan văn nghệ ở trong và ngoài tỉnh. Trong ngôi nhà của bà Viên treo nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành vì đã có nhiều đóng góp cho bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống của địa phương.

Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Viên truyền dạy hát Then - đàn tính cho thế hệ trẻ. 

Bà Viên vui vẻ cho biết: Vừa qua, “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đã được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Vì vậy, những nghệ nhân của Bình Liêu khi còn sức khỏe như tôi vẫn thường xuyên tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa do địa phương, tỉnh tổ chức. Đồng thời, tích cực truyền dạy, lan tỏa tình yêu hát Then - đàn tính, một trong những giá trị văn hóa truyền thống cho lớp trẻ địa phương, để làn điệu dân ca quê hương sẽ mãi trường tồn cùng thời gian, là niềm tự hào của mỗi người con dân tộc Tày.
Không riêng nghệ nhân Hoàng Thị Viên, rất nhiều NCT trên địa bàn tỉnh đang phát huy tốt vai trò là người lưu giữ, kết nối lịch sử, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp... để truyền dạy cho thế hệ con cháu tiếp tục giữ gìn, vun đắp và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Ngoài ra, trong tất cả các lễ hội truyền thống của các địa phương, như: Lễ hội đền Xã Tắc, lễ hội đình Trà Cổ (TP Móng Cái), lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên)..., những NCT địa phương đều tham gia rất tích cực và là lực lượng chính trong việc thực hành các nghi lễ truyền thống. 
Với những việc làm ý nghĩa, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, sống mẫu mực trong cộng đồng. Đồng thời, góp phần kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của địa phương và của tỉnh./.
Hưng Cảnh