Lao động
Quảng Ninh: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018
03:35 PM 08/05/2018
(LĐXH) - Sáng 8/5/2018, tại Công ty Than Hòn Gai, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, nghề nghiệp”.
Tham dự có ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cùng lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và 500 công nhân, thợ lò, đại diện cho gần 5.400 cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Than Hòn Gai.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng biểu dương các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động tỉnh Quảng Ninh, TKV đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo và bảo đảm an toàn.
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2017, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác an toàn, phòng chống cháy nổ đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ quy định về AT-VSLĐ, song tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát. Trong năm, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh đã để xảy ra 552 vụ TNLĐ làm 579 người bị nạn. Trong đó, số vụ TNLĐ chết người là 25 vụ (26 người chết). Tính riêng quý I/2018, toàn tỉnh để xảy ra 8 vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 8 người chết, riêng ngành than đã xảy ra 5 vụ, 5 người chết.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã biểu dương các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động tỉnh Quảng Ninh, TKV đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo và bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của nhà nước và nhân dân trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác an toàn, vệ sinh lao động thời gian qua cũng đặt ra nhiều thách thức và nguy cơ mới, đó là: Số doanh nghiệp và lao động tham gia thị trường lao động ngày càng nhiều, các ngành nghề mới, yếu tố nguy hiểm có hại do công nghệ, thiết bị, vật liệu, hóa chất mới ngày càng tăng trong khi đó nhiều người lao động chưa được đào tạo nghề, huấn luyện ATVSLĐ nên còn thiếu kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn và tác phong công nghiệp.
Thay mặt Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.
Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chủ động giải pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn lao động
Để tháng hành động ATVSLĐ triển khai có hiệu quả, thiết thực, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2017 và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, trước hết là tiếp tục triển khai đồng bộ, thường xuyên có hiệu quả các chỉ đạo tại Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, Luật An toàn, vệ sinh lao động và văn bản hướng dẫn thi hành; đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá, nhận diện và đề ra giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn lao động.
Công ty Than Hòn Gai đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu mỏ tổ chức trình diễn cháy nổ khí mêtan
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở phải tăng cường công tác tự kiểm tra theo chuyên đề, đi sâu vào việc xác định những nguyên nhân gây ra sự cố TNLĐ, từ đó rút kinh nghiệm, đưa ra biện pháp ngăn chặn, tránh tiếp diễn. Thực hiện nghiêm việc kiểm định, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các thiết bị trong dây truyền sản xuất nhằm giảm thiểu các sự cố trong quá sản xuất. Xây dựng hệ thống quản lý an toàn, thực hiện công tác đánh giá và quản lý rủi ro nhằm phát hiện các mối nguy hiểm trong sản xuất, phân loại, đánh giá và đưa ra các biện pháp kiểm soát, kế hoạch ứng cứu khi xảy ra sự cố...
Cũng tại buổi phát động, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chủ động giải pháp phòng ngừa, tổ chức nhận diện, đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn lao động tại vị trí làm việc, qua đó đề ra những biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện AT-VSLĐ để người lao động có ý thức tự phòng tránh; tăng cường công tác tự thanh, kiểm tra về AT-VSLĐ tại mỗi ca làm việc.
Các đơn vị trong ngành Than cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Ảnh minh họa
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy cùng các đại biểu đã chứng kiến trình diễn cháy nổ khí metan; diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy, chứng kiến lễ ký cam kết hành động ATVSLĐ giữa Giám đốc Công ty Than Hòn Gai - TKV và quản đốc phân xưởng số 5... 
Vân Anh