Xã hội
Quảng Ninh: Nhiều thông điệp ý nghĩa của trẻ em gửi đến lãnh đạo các Sở, ban, ngành
06:39 PM 12/10/2020
(LĐXH) – Trong 2 ngày 11 – 12/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2020 với chủ đề “Chung tay phòng, chống xâm hại trẻ em”. Đây là năm thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh.
Tham dự Diễn đàn có ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TBXH); Bà Hà Thị Thanh Lê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Quảng Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và 90 trẻ em tiêu biểu đại diện cho 310.000 trẻ em các dân tộc của tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện các sở, ban, ngành trao quà lưu niệm cho đại biểu trẻ em.
Từ năm 2016, Diễn đàn trẻ em tỉnh đã trở thành hoạt động thường niên của trẻ em, để tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, nhu cầu cần được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, chia sẻ ước mơ, suy nghĩ của mình đến các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành. Nhằm tạo sự chuyển biến của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà trường và cộng đồng trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Hà Thị Thanh Lê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, vấn đề xâm hại trẻ em là một vấn đề nóng mà hiện nay trẻ em, gia đình và xã hội rất quan tâm. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để thực hiện tốt các quy định về bảo vệ, thúc đẩy trẻ em phát triển toàn diện, nhất là công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nói lên tiếng nói của mình, thông qua việc ban hành Chương trình bảo vệ trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em giai đoạn 2016-2020, đồng thời bố trí nguồn lực thỏa đáng để thực hiện Chương trình. Cùng với đó là triển khai các mô hình, hoạt động phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân và trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, như: Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em; thành lập và duy trì hoạt động Hội đồng trẻ em; hoạt động Đội tuyên truyền viên măng non, hoạt động do trẻ em khởi xướng, ban hành các chính sách để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, góp phần thiết thực trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em, giảm thiểu tình trạng và ngăn chăn sự gia tăng tình trạng xâm hại trẻ em.
Bà Hà Thị Thanh Lê phát biểu khai mạc Diễn đàn trẻ em năm 2020
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 55 trẻ em bị xâm hại, trong đó 24 trẻ bị xâm hại tình dục (chiếm 43,7%). Đã gây lo lắng, bất an cho trẻ em, gia đình, cộng đồng, gây bức xúc cho xã hội và để lại hậu quả xấu cho xã hội, là hồi chuông cảnh tỉnh trong công tác bảo vệ trẻ em nhất là phòng chống xâm hại trẻ em.
Tại Diễn đàn, bà Hà Thị Thanh Lê đã động viên, khuyến khích các em mạnh dạn, tự tin, nói lên tiếng nói của mình để các các cô, các bác lãnh đạo được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em đang quan tâm. Đồng thời đề nghị các đại biểu là đại diện của các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức nghiêm túc xem xét những vấn đề trẻ em đưa ra để nghiên cứu và cụ thể hóa thành giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị mình, nhằm giải quyết tốt các vấn đề còn bất cập, hạn chế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện.
Trẻ em bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình tại Diễn đàn
Phiên gặp mặt, đối thoại của trẻ em với Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở và thẳng thắn. Trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ quan điểm, chia sẻ những suy nghĩ của mình, đưa ra những câu hỏi để đại diện các sở, ban, ngành giải đáp. Thông qua đó bày tỏ nguyện vọng, mong muốn chính đáng của mình là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; được rèn luyện kỹ năng sống; được tạo cơ hội để có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình liên quan đến các vấn đề về trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em.
Đại điện lãnh đạo các Sở, ban, ngành trả lời các thắc mắc của trẻ em
Diễn đàn đã trở thành cuộc đối thoại đầy thiết thực giữa các em học sinh với đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tình cảm, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đối với thế hệ trẻ. Các đại biểu đã tập trung vào những vấn đề mà trẻ em quan tâm, trả lời những băn khoăn, thắc mắc của các em và nêu lên những hành động cụ thể, những định hướng trong thời gian tới của ngành, địa phương để ngăn chặn, giải quyết vấn đề phòng chống xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn lành mạnh cho trẻ em.
Trẻ em trao các thông điệp ý nghĩa đến lãnh đạo các sở, ngành
Kết thúc Diễn đàn, đại diện trẻ em đã trao 5 thông điệp đến lãnh đạo các sở, ngành, đó là: Hãy hành động vì một xã hội không có xâm hại trẻ em; Pháp luật cần xử lý nghiêm mọi hành vi xâm hại trẻ em; Bảo vệ để trẻ em không bị xâm hại là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội; Vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, hay chung tay đẩy lùi nạn xâm hại trẻ em; Xâm hại trẻ em là tội ác./.
Nguyễn Hiền