Xã hội
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động diễn ra trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2019
09:38 AM 10/05/2019
(LĐXH) – Chiều ngày 9/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp Ban Điều hành Hệ thống bảo vệ Chăm sóc trẻ em và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019, để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng cuối năm.
Ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Sở Lao động – TBXH chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên của Ban Điều hành Hệ thống bảo vệ Chăm sóc trẻ em và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; cùng đại diện các đơn vị liên quan.
Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 315.175 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 134.765 trẻ em dưới 6 tuổi; 3.036 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 21.443 trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong 4 tháng đầu năm 2019, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được thực hiện tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức được tăng cường. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, gia đình, cộng đồng và trẻ em, trong phòng, chống tai nạn đuối nước, xâm hại, bạo lực trẻ em, tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em.
Toàn cảnh hội nghị
Các hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em được triển khai hiệu quả như: Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được duy trì triển khai tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên với 10 trẻ em được nhận nuôi…; Chương trình “Tết sẻ chia, Tết yêu thương” của Tỉnh đoàn cho trẻ em nghèo, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã huy động được 1.700 suất quà gồm áo ấm, đồ dùng học tập… với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.
Hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ cũng được quan tâm thực hiện. Trong 4 tháng đầu năm, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã biên soạn và in 6.500 quyển sách hỏi - đáp về bình đẳng giới; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2019; tổ chức 19 cuộc tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho trên 1.800 lượt người ở độ tuổi kết hôn, vợ chồng trẻ; Tổ chức 08 lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về bình đẳng giới về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới cho 771 cán bộ chủ chốt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Sơn đề nghị các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến để thực hiện tốt hơn công tác Bảo vệ Chăm sóc trẻ em cũng như công tác Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong thời gian tới. Trong đó, tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2019.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị
Tại hội nghị, các thành viên Ban Điều hành hệ thống bảo vệ chăm sóc trẻ em và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã thảo luận, góp ý, đưa ra những giải pháp chống xâm hại trẻ em; phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước; tạo các điểm vui chơi cho trẻ em; công tác cán bộ nữ; chính sách hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, đơn thân…
Các đại biểu cũng đã thống nhất kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh hè. Theo đó, Tháng hành động có chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, diễn ra từ 1-30/6. Với nhiều hoạt động như: Tổ chức hội thi Họa mi vàng; Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại; Tổ chức mô hình “Học hè quân đội”, trại hè thiếu nhi; triển khai “Hành trình trải nghiệm khám phá” rộng rãi cho thanh thiếu nhi trong dịp hè…
Ngoài ra, Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 27, 28/6, tại TP Hạ Long. Với các nội dung thảo luận: Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực trong học đường và gia đình; Trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; Trẻ em với vấn đề phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Trẻ em với vấn đề áp lực trong học tập, thi cử; vấn đề vui chơi, giải trí cho trẻ em./.
Nguyễn Hiền