Lao động
Quảng Ninh: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19
11:36 AM 22/10/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai linh hoạt các biện pháp, xây dựng các phương án hỗ trợ người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), khai báo thông tin tìm kiếm việc làm, kết nối việc làm giúp người lao động mất việc sớm tìm được việc làm mới. Góp phần ổn định cuộc sống người lao động, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực lao động, việc làm; nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng sản xuất dẫn đến tình trạng thất nghiệp tăng cao và thu nhập của người lao động bị giảm sút. Trước tình hình đó, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp linh hoạt để giải quyết việc làm, thực hiện tốt chính sách BHTN cho người lao động; Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thực hiện các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp để doanh nghiệp ổn định phát triển sản xuất, từ đó ổn định việc làm cho người lao động cũng như có thể tuyển dụng thêm lao động.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ, tư vấn,
giải quyết chính sách, chế độ BHTN cho 6.300 lao động
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Quảng Ninh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh thực hiện quy trình làm hồ sơ, thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nhanh gọn, thuận lợi. Hiện nay, người lao động làm hồ sơ nộp đến Trung tâm DVVL tỉnh, trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm đánh giá, ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày ra quyết định, cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo 2 hình thức là qua thẻ ATM hoặc nhận tiền mặt qua dịch vụ bưu điện. Hàng tháng người lao động đến địa điểm của Trung tâm DVVL tỉnh để khai báo tình trạng việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Đặc biệt, để phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tổ chức tư vấn và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội, gmail… nhờ đó các chế độ của người lao động luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, bảo đảm phương châm 3 đúng: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, giải quyết chính sách, chế độ BHTN cho 6.300 lao động.
Có 3 năm làm nhân viên trực tổng đài tại doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ tại thành phố Cẩm Phả, chị Nguyễn Thị Thùy Như, 29 tuổi ở phường Cẩm Tây (thành phố Cẩm Phả), bị chấm dứt hợp đồng lao động vào cuối tháng 12/2020 do doanh nghiệp gặp khó khăn. Chị Như cho biết: Bản thân tôi chưa xin được việc trong khi phải nuôi 2 con nhỏ, toàn bộ chi phí do chồng cáng đáng với nghề lái xe. Đầu tháng 3/2021, tôi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhanh chóng được giải quyết trợ cấp với số tiền mỗi tháng là 2,4 triệu đồng, giúp trang trải thêm cho cuộc sống. Trước mắt tôi ở nhà một thời gian chăm sóc gia đình, sau đó sẽ tìm công việc mới phù hợp hơn.
Hay như anh Lê Xuân Lộc, phường Cẩm Thạch (thành phố Cẩm Phả) đã có thời gian hơn 3 năm làm công nhân tại một doanh nghiệp ở tỉnh Long An. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp giảm nhân công, anh Lộc mất việc và trở về quê vào cuối tháng 12/2020. Anh Lộc cho biết: Sau khi về nhà, tôi chưa tìm được việc, điều kiện khó khăn, giữa tháng 3/2021, tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm DVVL Chi nhánh thành phố Cẩm Phả. Trong thời gian hưởng trợ cấp, tôi vẫn liên hệ xin việc mong tìm được công việc phù hợp.
Không chỉ thực hiện tốt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh còn tư vấn, giới thiệu việc làm; tư vấn xuất khẩu lao động; hỗ trợ học nghề… để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Bên cạnh việc duy trì hoạt động định kỳ hằng tháng của 4 sàn giao dịch việc làm tại thành phố Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả và Uông Bí, với tần suất 6 phiên/tháng thì Trung tâm triển khai thêm hình thức kết nối online. Ngoài bố trí cho các doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại các phiên giao dịch,  Trung tâm DVVL tỉnh đã đăng thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên trang web của Trung tâm; xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động; thực hiện tư vấn nghề nghiệp cho người lao động; duy trì 3 trang facebook sàn giao dịch việc làm tại thành phố Hạ Long, Móng Cái và Uông Bí… để tuyên truyền, tạo điều kiện cho người lao động truy cập, từ đó liên hệ với các công ty để đăng ký tuyển dụng. Trong 9 tháng qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 53 phiên giao dịch việc làm; tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách việc làm cho 10.700 lượt lao động; giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động cho 4.050 lượt lao động và 490 lượt doanh nghiệp; Toàn tỉnh có 300 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Các địa phương trong tỉnh cũng nỗ lực thực hiện các giải pháp tạo việc làm cho người lao động. Phòng LĐTBXH phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh điều tra cập nhật cơ sở dữ liệu biến động về cung lao động; cập nhật biến động doanh nghiệp trên địa bàn; thu thập, phân tích dự báo thị trường lao động; mở các hội chợ việc làm, phiên chợ việc làm, tháng việc làm, điểm hẹn việc làm, sàn giao dịch việc làm để giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp. Đồng thời tích cực gắn kết với người lao động và người sử dụng lao động; đưa thông tin nhu cầu việc làm đến tận người lao động ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ đó tạo cơ hội cho người lao động có cơ hội tìm việc làm và có việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân. Tích cực vận động người dân đầu tư, phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh hộ gia đình, nông trại, gia trại... để tạo việc làm cho người lao động. Phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai hoạt động hỗ trợ người lao động vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm./.
Hưng Minh