Xã hội
Quảng Ninh: Nâng cao nhận thức người dân trong phòng chống tệ nạn mại dâm
09:37 AM 12/12/2019
(LĐXH) - Thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về phòng, chống tệ nạn mại dâm, với nhiều nội dung, hình thức phong phú.
Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mại dâm cho người lao động trên địa bàn tỉnh
Năm 2019, Sở LĐTBXH tổ chức 16 hội nghị triển khai các quy định pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội cho gần 2.000 cán bộ, nhân dân tại các huyện, thành phố: Móng Cái, Hải Hà, Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Uông Bí; Phối hợp cùng Liên đoàn lao động tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giảm hại do hoạt động mại dâm, nghiện ma túy cho trên 300 cán bộ công đoàn cơ sở, người lao động thuộc thành phố Uông Bí, các huyện Vân Đồn và Hải Hà; Phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, tập huấn kỹ năng truyền thông cho 500 thầy cô các trường THPT trên địa bàn; Phối hợp với Báo Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử thành phần của Sở, Tạp chí Lao động và Xã hội đăng tải gần 100 tin, bài, hình ảnh về công tác phòng chống tệ nạn xã hội; Biên soạn, in ấn và cấp phát miễn phí 6.000 Sổ tay hướng dẫn nhận biết về ma túy và điều trị nghiện ma túy, 50.000 tờ rơi phòng, chống và cai nghiện ma túy, 250 sổ tay tình nguyện viên cho Đội tình nguyện; Cấp phát 350 cuốn Bản tin về phòng, chống tệ nạn xã hội cho các ngành, đơn vị, địa phương; Tổ chức buổi Tọa đàm “Doanh nghiệp với công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy” với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” và “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy” tại huyện Vân Đồn thu hút gần 100 đại biểu tham dự. Đồng thời, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 10 gương tiêu biểu sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng tốt tại các địa phương: Cẩm Phả, Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019. Nhìn chung, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực để góp phần thực hiện chỉ tiêu người dân trong độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về ma túy, mại dâm và cách phòng ngừa.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng duy trì 03 mô hình phòng chống, hỗ trợ giảm hại do hoạt động mại dâm tại cộng đồng tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí. Các Mô hình đã triển khai nhiều hoạt động để tiếp cận người bán dâm, người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm để tuyên truyền, tư vấn cũng như hỗ trợ cụ thể về pháp lý, y tế... để người bán dâm nâng cao năng lực, chủ động phòng tránh giảm hại cho chính bản thân và cho cộng đồng. Trong năm 2019, mô hình “ Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, Câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới” tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí: Đã tiếp cận, cung cấp thông tin giảm hại, tư vấn cho 2.887 lượt người về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, các nhiễm khuẩn qua đường tình dục và giảm hại do HIV/AIDS. Mô hình đảm bảo quyền của người lao động (người bán dâm) trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố Hạ Long: Đã tiếp cận, tư vấn về quyền của người lao động cho trên 886 lượt người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Mô hình “Cung cấp dịch vụ cho người bán dâm tại cộng đồng” tiếp cận được trên 805 lượt người bán dâm, nghi bán dâm trên địa bàn thành phố Hạ Long để tư vấn, hỗ trợ họ tiếp cận các dịch vụ xã hội như y tế, pháp lý; Hỗ trợ khám bệnh lây truyền qua đương tình dục cho 100 người nghi bán dâm; hỗ trợ tư vấn pháp lý cho trên 30 trường hợp.
Các địa phương Hạ Long, Uông Bí, Cẩm phả, Đông Triều, Quảng Yên tiếp tục duy trì Mô hình phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống mại dâm, hòa nhập cộng đồng tại 8 phường trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; hỗ trợ chính quyền địa phương nắm địa bàn, phát giác, tố cáo hành vi liên quan đến hoạt động mại dâm.
Công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội trong tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. Qua đó, góp phần ổn định và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh./.
Hưng Cảnh