Xã hội
Quảng Ninh hỗ trợ nhà ở cho người khuyết tật
05:51 PM 17/09/2018
(LĐXH) Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống cho người khuyết tật (NKT) luôn được Đảng ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh quan tâm, đặc biệt là trong công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở. Bằng nhiều việc làm thiết thực, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội đã đem lại niềm tin cho NKT, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng.
Ghi nhận tại thị xã Quảng Yên chúng tôi được biết, trên địa bàn thị xã hiện có tổng số 1.917 NKT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Trong đó, NKT đặc biệt nặng là 477 người; NKT nặng là 1.435 người. Hầu hết NKT đều có hoàn cảnh khó khăn, không thể tự mình lao động, tìm kiếm việc làm, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Nhằm triển khai các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NKT, trong năm qua, thị xã cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt, như: Xây dựng nhà ở, hỗ trợ xe lăn, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, tạo ngành nghề việc làm phù hợp. Để các hoạt động hỗ trợ được diễn ra thường xuyên và hiệu quả, thị xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền ở 19/19 phường, xã trên địa bàn. Các hoạt động chủ yếu là phổ biến các chính sách, pháp luật về Luật NKT; Đề án hỗ trợ NKT giai đoạn 2016 - 2020; chính sách an sinh xã hội… Có thể nhận thấy, công tác chăm lo đời sống NKT trên địa bàn thị xã được quan tâm đặc biệt. Các đối tượng luôn được thụ hưởng chế độ theo đúng chính sách, tạo cho họ có thêm nghị lực vào bản thân, tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Bùi Văn Dương, trú tại khu Trại Cọ, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, cùng mẹ và con gái

trong căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng.

Anh Bùi Văn Dương, sinh năm 1982, trú tại khu Trại Cọ, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, là một trong những NKT đặc biệt nặng của thị xã. Trước đây, anh làm nghề lao động tự do, trong quá trình đi phụ việc xây dựng nhà ở, anh gặp tai nạn và phải nằm liệt, không thể đi lại được trong suốt 14 năm qua. Trước hoàn cảnh khó khăn, vợ anh Dương lại bỏ đi, một mình anh nuôi cô con gái nhỏ. Hai bố con anh phải sống trong căn nhà đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Qua khảo sát thực tế, Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh đã vận động Hội Golf Quảng Ninh hỗ trợ gia đình anh số tiền 50 triệu đồng và thị xã hỗ trợ 15 triệu đồng để xây dựng lại nhà ở. Ngôi nhà đã hoàn thành đến nay được gần 3 năm, với diện tích 54m2 với kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng. Anh Dương phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày được sống trong căn nhà mới, gia đình tôi đã bước đầu được ổn định cuộc sống, con gái tôi khi đi học cũng được hưởng những chính sách, chế độ phù hợp để yên tâm học tập. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình tôi".
Niềm vui có căn nhà mới của anh Dương, cũng là niềm vui của gia đình ông Đinh Văn Tiền, sinh năm 1958, trú tại thôn Đông Trung, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Hoàn cảnh gia đình ông Tiền rất khó khăn, ông bị mù bẩm sinh, 2 vợ chồng không có con cái, sống dựa vào số tiền ít ỏi mà vợ ông kiếm được từ mò cua, bắt ốc. Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh đã vận động các doanh nghiệp để xây dựng ngôi nhà mới cho vợ chồng ông. Căn nhà của ông được hoàn thành xây dựng từ năm 2012 với kinh phí 117 triệu đồng; trong đó, Hội đã vận động Công ty Than Hạ Long hỗ trợ 30 triệu đồng và Công ty CP Than Hà Tu 10 triệu đồng. Ông Tiền chia sẻ: “Xây dựng được một căn nhà  là niềm mơ ước của vợ chồng tôi, nhưng gia đình lại quá khó khăn không thể xây dựng được. Cũng may mắn cho tôi là có sự giúp đỡ của Hội nên có thêm động lực để kêu gọi sự giúp đỡ của họ hàng, bà con lối xóm cố gắng xây dựng lại căn nhà. Từ khi ngôi nhà được xây dựng hoàn thành, vợ chồng tôi bỏ được gánh nặng, tự tin hơn trong cuộc sống”.
Những trường hợp như anh Dương, ông Tiền chỉ là một trong số rất nhiều những NKT đã được Hội hỗ trợ trong suốt thời gian qua. Qua đó giúp họ vơi bớt khó khăn, an cư để yên tâm làm ăn, sinh sống. Năm 2017, trên cơ sở đề xuất của Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 68 về triển khai thực hiện xã hội hóa nhà ở cho đối tượng NKT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019. Theo kế hoạch này, đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo quy định phải là người có tên trong danh sách người khuyết tật và trẻ mồ côi (TMC) đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng do UBND cấp huyện quản lý và phải nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Theo kết quả tổng hợp rà soát của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có 625 hộ NKT, TMC thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được hỗ trợ theo kế hoạch này. Mỗi hộ thuộc diện hỗ trợ sẽ được hưởng mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ xây nhà mới (đối với hộ cận nghèo và hộ thực sự không có khả năng tái tạo xây dựng nhà ở) và 60 triệu đồng/hộ (đối với hộ nghèo). Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện kế hoạch khoảng 35,5 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa và Quỹ Vì người nghèo các cấp. 
Riêng trong năm 2017, từ nguồn vận động tài trợ, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT&TMC) tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 19 căn nhà cho NKT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu năm 2018 sẽ tiếp tục vận động xây dựng từ 10 đến 12 căn nhà. Đây là việc làm rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn cao cả giúp NKT trên địa bàn tỉnh có thêm nghị lực vươn lên để hòa nhập với cộng đồng xã hội.
Hải Uyên