Xã hội
Quảng Ninh: Đưa các xã ra khỏi danh sách đặc biệt khó khăn
04:00 PM 22/03/2019
Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu có ít nhất 12 xã, 8 thôn, bản thoát diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), hoàn thành chương trình 135. Với mục tiêu này, đến hết năm nay, toàn tỉnh không còn xã ĐBKK, về đích sớm 1 năm so với Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Cán bộ Hội Nông dân xã Lục Hồn trao đổi với hộ bà Trần Thị Sủi, thôn Ngàn Mèo Dưới
về hướng mở rộng mô hình trồng ổi lê.
Thực hiện chương trình 135 của Chính phủ, tỉnh đã ban hành Quyết định số 196/QĐ-UBND (ngày 17/1/2017) phê duyệt Đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK, hoàn thành chương trình 135 giai đoạn 2017-2020 (Đề án 196). Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án đã mang lại nhiều kết quả tích cực, diện mạo khu vực các xã, thôn ĐBKK có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên đáng kể: 17/17 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, đường giao thông thôn, xóm cơ bản được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới; có trạm y tế đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế; có đủ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 92,8% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 80% số thôn, bản đạt chuẩn văn hóa.
Đặc biệt, người dân và cán bộ cơ sở có sự chuyển biến về nhận thức trong việc thực hiện nhiệm vụ đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK. Điều này được thể hiện ở sự đồng thuận, tích cực, chủ động tham gia;  hầu hết các xã, thôn phấn đấu về đích sớm so với lộ trình được phê duyệt; một số mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, thu nhập của người dân được nâng lên...
Diện mạo nông thôn xã Hà Lâu (huyện Tiên Yên) có nhiều đổi thay, xã phấn đấu thoát diện ĐBKK trong năm 2019.
Hà Lâu (huyện Tiên Yên) là một trong 12 xã của tỉnh sẽ ra khỏi diện ĐBKK trong năm nay. Hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang hết sức quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện trong bản đánh giá hoàn thành chương trình 135. Ông Vi Đức Phúc, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hà Lâu đã hoàn thành việc rà soát các thôn thoát khỏi diện 135. Trên cơ sở đó tập trung chỉ đạo các thôn dồn nguồn lực hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia.
Nhận định đây là giai đoạn nước rút để hoàn thành mục tiêu toàn tỉnh không còn xã ĐBKK, ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực chương trình 135 của tỉnh, để đảm bảo các xã về đích đúng kế hoạch, từ đầu năm Ban đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình 135, Đề án 196 năm 2019, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ các xã, thôn sớm hoàn thành chương trình 135. Hiện Ban đang phối hợp với các địa phương tập trung rà soát các tiêu chí, điều kiện xác định xã, thôn hoàn thành mục tiêu chương trình 135, ra khỏi diện ĐBKK theo Quyết định số 03/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, căn cứ Bộ tiêu chí mới ban hành, các địa phương, đơn vị phải xác định rõ các tiêu chí và điều kiện bắt buộc đến thời điểm rà soát chưa đạt chuẩn, để từ đó xác định giải pháp và nguồn lực đầu tư, có lộ trình cụ thể để hoàn thành. Hằng tháng, hằng quý, Ban phối hợp với các địa phương kiểm tra tiến độ thực hiện ở các xã để giám sát, hướng dẫn, đôn đốc kịp thời. Thời gian tới, Ban tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương để phân bổ, bố trí và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng. Cùng với đó, tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất của các hộ, nhóm hộ, mục tiêu là nâng cao thu nhập cho người dân để giảm nghèo bền vững; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp ủy, chính quyền, vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện Đề án 196; kịp thời động viên, khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu, chủ động vươn lên thoát nghèo.
Theo Báo Quảng Ninh