Lao động
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
02:10 PM 02/08/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), trong đó có việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực.
Để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa lớn trong xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, tập trung vào các doanh nghiệp, cơ sở có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN và hướng tới người lao động. Trên cơ sở đó, các sở, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với công việc, địa bàn và đặc thù ngành nghề sản xuất kinh doanh. Các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh đã tích cực xây dựng các bản tin, phóng sự, bài viết về công tác ATVSLĐ để tuyên truyền đến đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh; trong 3 năm 2016 - 2018 đã có 1.781 tin bài đăng trên các báo, tạp chí; 1.210 tin, bài tuyên truyền phát trên các đài PT&TH địa phương và hệ thống thông tin, truyền thanh nội bộ của các doanh nghiệp.
Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Than Vàng Danh quyết tâm giữ vững công tác an toàn lao động.
Công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm được thực hiện nề nếp, bài bản, đồng bộ, hiệu quả, không phô trương, hình thức, tạo được sự quan tâm của cả xã hội. Đây là đợt cao điểm triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, thanh tra, kiểm tra... về công tác ATVSLĐ. Ban chỉ đạo của Tỉnh và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc đã chỉ đạo tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng ATVSLĐ và thao diễn kỹ thuật an toàn cấp cứu mỏ, phòng cháy, chữa cháy, cấp cứu người bị nạn, trình diễn mô hình cháy nổ khí mê tan trong hầm lò. Các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 1.378 cuộc ra quân hưởng ứng Tháng ATVSLĐ tại các cấp từ công trường, phân xưởng đến công ty; 342 cuộc thao diễn kỹ thuật an toàn, phòng cháy, chữa cháy và cấp cứu người bị nạn với 71.560 lượt người tham dự; 394 cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ và thi an toàn vệ sinh viên giỏi với sự tham gia của 24.650 lượt người; tổ chức nhiều cuộc hội thảo về công tác ATVSLĐ; tổ chức treo 28.850 băng rôn, banner, áp phích; phát hành 11.500 tờ rơi và 25.550 đầu sách, sổ tay, tài liệu tuyên truyền tới người lao động.
Công tác tuyên truyền đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động đã bước đầu được triển khai thực hiện thông qua các hoạt động trong Tháng ATVSLĐ; các địa phương TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả, TP. Móng Cái, huyện Đầm Hà, huyện Hoành Bồ tổ chức lễ phát động với sự tham gia của người lao động trong các doanh nghiệp và cả người lao động trong khu vực dân cư, làm việc không theo hợp đồng lao động; tổ chức xe tuyên truyền lưu động trên dọc tuyến đường quốc lộ 18A, khu đông dân cư trên địa bàn; phát hành tờ rơi, tranh và tài liệu tuyên truyền tới người dân. Sở Lao động – TB&XH đã tổ chức 12 lớp huấn luyện AT-VSLĐ cho 587 người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.      
Trung tâm Cấp cứu mỏ thực hiện diễn tập phòng cháy, chữa cháy.
Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc””, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền hướng về doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động; đảm bảo thiết thực, hiệu quả và thu hút sự quan tâm tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và người lao động. Với việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng về việc tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong công tác đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khoẻ, bảo đảm tính mạng của người lao động. Các đơn vị đã tổ chức đánh giá, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, đã có 1.566 nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ được phát hiện, quản lý; số vụ và số người bị tai nạn lao động trên địa bàn toàn tỉnh giảm so với cùng kỳ.
Qua 3 năm triển khai thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương nghiên cứu, thống nhất chỉ đạo: không tổ chức Lễ phát động cấp Trung ương, cấp Tỉnh; giao toàn bộ việc tổ chức Lễ mít tinh, phát động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ cho các doanh nghiệp chủ động tự tổ chức, phù hợp với quy mô, điều kiện tổ chức sản xuất của đơn vị để đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức./.
Cảnh Minh