Xã hội
Quảng Ninh dành nhiều nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em
02:31 PM 18/10/2018
(LĐXH) Quan tâm đến thế hệ “măng non” của tỉnh, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm trong việc bố trí nguồn lực để chăm sóc trẻ em.
Quảng Ninh hiện có gần 329.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có trên 126.500 trẻ em dưới 6 tuổi, 3.175 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 10.716 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt…
Theo thống kê, tổng ngân sách các cấp dành cho mục tiêu vì trẻ em trong 2 năm gần đây trên địa bàn tỉnh là 148,3 tỷ đồng; vận động xã hội hóa trên 23 tỷ đồng/năm cho các mục tiêu vì trẻ em. Nguồn lực này được tập trung vào các mục tiêu giáo dục (12 tỷ đồng), chương trình bảo vệ, chăm sóc và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em (6 tỷ đồng). Quảng Ninh cũng dành 30 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ riêng cho gần 15.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm nay, tỉnh quyết định phê duyệt Đề án bổ sung trang bị bộ thiết bị - đồ dùng - đồ chơi vận động ngoài trời và bộ thiết bị dùng chung hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học cho các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí 99,578 tỷ đồng. 
Thông tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào đầu tháng 8 vừa qua, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới, tỉnh đã xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở các cấp đủ về số lượng và đảm bảo tiêu chuẩn, nhất là tăng cường cho tuyến cơ sở.

Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Đức Chính, TX Đông Triều, Quảng Ninh

Cụ thể: 14/14 địa phương có khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản; 100% xã, phường có cán bộ chuyên trách dinh dưỡng trẻ em, cán bộ chuyên trách bảo vệ, chăm sóc trẻ em (cả nước chỉ 5% số xã có cán bộ chuyên trách làm công tác này - PV); 100% thôn, bản, khu phố có cộng tác viên xã hội và cán bộ y tế thôn, bản. Các điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo và thường xuyên bổ sung, thay thế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hiện nay, tỉnh đầu tư xây dựng 100% trường, lớp kiên cố, không có lớp học tạm, không có tình trạng học ba ca; 100% nhà trẻ, mẫu giáo được trang sắm đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo quy định; 100% cơ sở y tế có đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng bệnh, khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em; đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã là 100%.
Đi tiên phong trong cả nước, Quảng Ninh cũng là tỉnh đã mạnh dạn quy hoạch, đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao quy mô lớn tầm cỡ khu vực để phục vụ người dân và trẻ em, như: Cung văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh, Cung Quy hoạch - Hội chợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh, Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Trung tâm VHTT cấp tỉnh. Chỉ đạo các địa phương quy hoạch, đầu tư, xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, cấp xã, cấp thôn. Hàng năm, các địa phương có trách nhiệm bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.934 điểm sinh hoạt văn hóa, vui chơi cho trẻ em do Nhà nước quản lý, gồm: 4 điểm cấp tỉnh, 13 trung tâm cấp huyện, 78 điểm vui chơi độc lập cho trẻ em cấp xã, 306 điểm vui chơi gắn với trường mầm non, tiểu học và 1.542 nhà văn hóa thôn, khu; số bể bơi phục vụ trẻ em là 145 công trình. Tỉnh cũng tạo cơ chế, môi trường thuận lợi phát triển mạnh mẽ dịch vụ tư nhân về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí, góp phần tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu của trẻ em.
Qua đó, các chỉ tiêu về trẻ em của tỉnh đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao, như: Tỷ lệ đi học mẫu giáo đúng độ tuổi đạt 95,2%; tỷ lệ đi học tiểu học đúng độ tuổi đạt 98,99%; tỷ lệ đi học THCS đúng độ tuổi đạt 96,26%; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, khám, chữa bệnh theo quy định; tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống ở mức thấp; 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên; 94% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.
Sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh cho các em là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển bền vững, lâu dài. Với nhận thức ấy, Quảng Ninh bằng hành động của mình đã và đang nỗ lực dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em...
Phan Hằng