Xã hội
Quảng Ninh: Chung tay chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
02:48 PM 21/11/2018
Những năm qua, các cấp, ngành, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi (NCT). Trong đó, ngành y tế đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực giúp NCT sống khỏe mạnh và góp phần nâng cao tuổi thọ.
Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực chuyên ngành lão khoa. Đặc biệt là nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho NCT, từ năm 2016, các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Y dược cổ truyền tỉnh đã thành lập khoa lão khoa và có phòng khám lão khoa. Việc thành lập khoa lão khoa tại các bệnh viện nằm trong lộ trình thành lập Bệnh viện Lão khoa, với quy mô 200 giường bệnh, dự kiến vào trước năm 2020.
Bác sĩ CKI Vũ Ngọc Trung, Phó Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Ở độ tuổi trên 60 tuổi, NCT thường mắc phối hợp nhiều bệnh lý mãn tính như: Sa sút trí tuệ, bệnh lý xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiểu đường và một số bệnh lý khác... dẫn đến nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ, môi trường sống lành mạnh thì khám sức khỏe định kỳ cho NCT là việc làm quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, bên cạnh công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị, chúng tôi cũng phối hợp với các địa phương tổ chức khám, chữa bệnh lưu động kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn để NCT đi khám sức khỏe định kỳ, điều trị các bệnh mãn tính thường xuyên, nhằm chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn khám bệnh cho NCT
Hiện Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 45 giường bệnh, với 8 bác sĩ, 7 điều dưỡng, cùng các thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ. Khoa đi vào hoạt động giúp những người bệnh cao tuổi được điều trị và chăm sóc tốt hơn. Ông Nguyễn Công Nghê (86 tuổi), phường Hòn Gai, TP Hạ Long, đang điều trị rối loạn tiền đình kèm nhiều bệnh mãn tính như tăng huyết áp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm, suy tim độ 2, tai biến mạch máu não tại Khoa Lão khoa, cho biết: “Tôi mắc nhiều bệnh nên thường xuyên khám sức khỏe và điều trị tại Bệnh viện. Đặc biệt là được điều trị chuyên khoa cho NCT thì tôi rất yên tâm”.
Tương tự, do tuổi cao sức yếu, bà Nguyễn Thị Nên, xã Bình Dương, TX Đông Triều, mắc nhiều bệnh như: Tăng huyết áp, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, suy tĩnh mạch. Bà cho biết: Ngay khi vào điều trị, tôi đã được nhân viên y tế trợ giúp di chuyển, hướng dẫn làm thủ tục khám bệnh và đưa đi làm các xét nghiệm, siêu âm… Vì vậy, gia đình tôi cũng rất yên tâm.
Chung tay chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi
Bên cạnh đó, mạng lưới cơ sở cũng như dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ cho NCT trên địa bàn tỉnh dần được cải thiện, nâng cao về chất lượng và mở rộng độ bao phủ, góp phần giúp NCT dễ dàng được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng ngay tại địa phương. Hằng năm, ngành Y tế đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe cho NCT ở tất cả các địa phương, kết hợp tuyên truyền, phổ biến kỹ năng chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống bệnh tật, nhất là những bệnh mãn tính, như: Cao huyết áp, đột quỵ, bệnh đái tháo đường... Qua đó, giúp NCT có thêm điều kiện kiểm tra, theo dõi sức khỏe bản thân, từ đó giúp NCT sống khỏe mạnh hơn.
Bác sĩ Phạm Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, cho biết: Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 NCT trên địa bàn huyện. Cùng với đó, thông qua hoạt động chỉ đạo tuyến, Trung tâm đã hướng dẫn 12/12 trạm y tế xã trên địa bàn huyện tổ chức khám, quản lý sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho NCT. Đối với NCT trên 80 tuổi được cán bộ y tế đến khám, chữa bệnh và quản lý sức khỏe tại nhà.
Song song với đó, công tác khám bệnh, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn cũng được đẩy mạnh, nhằm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho NCT. Ông Đặng Văn Bích (73 tuổi), xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, cho biết: Tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên thường xuyên phải vào viện điều trị. Ở đây, tôi được các bác sĩ chăm sóc rất chu đáo, tận tình nên rất yên tâm.
Cùng với đó, 186/186 trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng chủ động điều tra, rà soát, thống kê lập danh sách NCT trên địa bàn để lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khoẻ; thường xuyên phân công cán bộ, nhân viên y tế nắm bắt thông tin và đến thăm các hộ gia đình có NCT để tư vấn sức khoẻ hoặc khám, chữa bệnh. Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 129.000 NCT, trong đó có trên 85.000 NCT được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm và có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu.
Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác khám sàng lọc các bệnh về mắt cho NCT. Đặc biệt là, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với Tổ chức phòng, chống mù loà châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hiệu quả chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho NCT. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 450 NCT được phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí, tỷ lệ người bệnh được phẫu thuật thành công đạt 100%. Kết quả đó góp phần tích cực giảm tỷ lệ người mù lòa, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống NCT.
NCT đã có những cống hiến to lớn, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Do vậy, việc chăm sóc sức khỏe NCT là trách nhiệm không của riêng ngành Y tế, mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò NCT trong các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
PV