Lao động
Quảng Ninh: Chủ động phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động
01:44 PM 07/09/2022
(LĐXH) – Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2022 trong khu vực có quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra 289 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 294 người bị nạn, trong đó: Số vụ TNLĐ chết người là 16 vụ, số người chết là 16 người; số vụ tai nạn nặng là 188 vụ, số người bị thương nặng là 194 người; số người bị thương nhẹ là 85 người.
So với cùng kỳ năm 2021, tổng số vụ TNLĐ tăng 04 vụ, tổng số nạn nhân tăng 08 người; số vụ TNLĐ chết người tăng 02 vụ, số người chết tăng 02 người.
Còn trong khu vực người lao động làm việc không có hợp đồng lao động đã xảy ra 05 vụ TNLĐ làm chết 05 người. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 01 vụ, số người chết bằng nhau.
Chi phí thiệt hại do TNLĐ gây ra là hơn 9 tỷ đồng, trong đó: Chi phí y tế gần 1,9 tỷ đồng, trả lương trong thời gian điều trị là 2,2 tỷ đồng, bồi thường, trợ cấp cho người bị nạn, thân nhân của người bị nạn là hơn 3,9 tỷ đồng; thiệt hại tài sản hơn 1,1 tỷ đồng. Tổng số ngày nghỉ do TNLĐ là 10.532 ngày.
Một số vụ TNLĐ nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người phải kể đến là: Vụ tai nạn xảy ra ngày 04/4/2022 tại Trạm bơm nước thải sinh hoạt PS5, khu công viên Lán Bè, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long làm 04 cán bộ, công nhân thuộc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh bị thương vong do bị nhiễm khí độc (01 người chết, 03 người bị thương); Vụ tai nạn xảy ra ngày 25/02/2022 tại Lò khởi điểm lò chợ 21112, khu II vỉa 11 thuộc Công trường Khai thác 1, Công ty cổ phần than Núi Béo - Vinacomin làm 01 công nhân bị chết, 01 công nhân bị thương do nổ mìn; Vụ tai nạn xảy ra ngày 07/02/2022 tại Lò chợ mức -87/-60TT 15.27 thuộc Phân xưởng Khai thác 3, Công ty than Quang Hanh - TKV làm 01 công nhân bị chết, 01 công nhân bị thương do tụt đổ lò chợ khai thác than.
Cơ quan chức năng tổ chức cứu nạn công nhân bị kẹt dưới hố ga tại Trạm bơm nước thải sinh hoạt PS5,
khu công viên Lán Bè, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long
Qua điều tra các vụ TNLĐ chết người xảy ra trên địa bàn tỉnh, Đoàn Điều tra TNLĐ tỉnh đã kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 02 doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ chết người với tổng số tiền phạt là 21 triệu đồng; kiến nghị khởi tố vụ án hình sự do vi phạm quy định về ATVSLĐ liên quan đến vụ tai nạn chết người xảy ra ngày 05/4/2022 tại Công ty cổ phần môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh.
Để tiếp tục chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm triển khai thực hiện 03 nội dung liên quan đến công tác ATVSLĐ. Theo đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện công tác quản lý về ATVSLĐ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ, công tác quản lý, sử dụng các máy loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ theo quy định.
UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về ATVSLĐ của các doanh nghiệp, tổ nhóm lao động làm việc không theo hợp đồng lao động trên địa bàn, chú ý đến hoạt động xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thực hiện khai báo, báo cáo tai nạn lao động theo Luật ATVSLĐ. Tiếp tục tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ phù hợp với từng lĩnh vực và ngành nghề, ưu tiên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; tổ chức hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thống kê, báo cáo TNLĐ đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động; lập biên bản ghi nhận TNLĐ đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động.
Các doanh nghiệp tổ chức đánh giá, công bố tình hình TNLĐ xảy ra tại cơ sở, niêm yết công khai tại các tổ, đội, phòng ban, công trường, phân xưởng cho người lao động biết theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BLĐTBXH ngày 27/11/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân các vụ TNLĐ đã xảy ra tại doanh nghiệp để có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa TNLĐ tương tự, lặp lại…/.
Minh Cảnh