Xã hội
Quảng Ninh: Chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng chống dịch bệnh Covid -19 cho người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội
02:15 PM 24/02/2021
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, vì vậy công tác chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng chống dịch bệnh covid cho người cao tuổi, người khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thường xuyên được quan tâm.
 Phần lớn số người được chăm sóc tại Trung tâm là người cao tuổi.  Người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền có sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn, diễn biến bệnh thường nặng hơn và tử vong cao hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với các đối tượng này là vô cùng quan trọng.
Kiểm tra thân nhiệt hằng ngày cho người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội
Để nâng cao sức đề kháng trong phòng, chống dịch bệnh, bên cạnh tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế) thì người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ và luyện tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt luôn đảm bảo tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh. Vì vậy, Phòng Y tế Phục hồi chức năng đã phối hợp với bộ phận Quản lý bếp ăn, lên chế độ dinh dưỡng chi tiết cho người cao tuổi để chủ động phòng chống bệnh tật. Về chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi đảm bảo chế độ ăn đầy đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, tôm, trứng, có thể phối hợp các loại đậu tương, đỗ xanh, đỗ đen…; bổ sung thực phẩm từ rau xanh, hoa quả giúp ngăn ngừa táo bón, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ cần thiết cho cơ thể, duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngoài ra Phòng Y tế PHCN thường xuyên tuyên truyền để người cao tuổi cần chủ động cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày, ít nhất từ 1,2-1,8 lít, không nên uống nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, không uống nước ngọt thay nước lọc. Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài, đến các nơi công cộng có tập trung đông người. Những người cao tuổi có các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh phổi mạn, tim mạch, huyết áp… cần dùng thuốc theo chỉ định. Mỗi ngày, người cao tuổi nên vận động cơ thể nhẹ nhàng 30-45 phút, có thể tự vận động tại nhà như đi lại nhiều hơn, tập dưỡng sinh, dọn dẹp nhà cửa, đạp xe, đi bộ… sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, xương khớp chắc khoẻ, dẻo dai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể cùng duy trì thói quen sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong tối thiểu 20 giây, đặc biệt là sau khi đến khu vực công cộng hoặc sau khi xì mũi, ho, hắt hơi. Thường xuyên súc họng bằng nước muối loãng cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ các cơ quan hô hấp trước sự xâm nhập của dịch bệnh. Theo dõi sốt, ho, hụt hơi hoặc các triệu chứng khác của Covid-19. Đeo khẩu trang tại những địa điểm sinh hoạt chung.
Chủ động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi chính là một biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Phạm Ngoan