Xã hội
Quảng Ninh: Bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
12:00 AM 18/11/2021
Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) luôn là vấn đề được tỉnh Quảng Ninh và các địa phương quan tâm. Tháng 12/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 309/2020/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ một số đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Điều này đã giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vơi bớt những khó khăn.
Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 15/5/2021, Quảng Ninh có 325.436 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 3.195 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 12.865 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 23.783 trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hằng năm, các sở, ngành liên quan, các địa phương đều xây dựng kế hoạch thực hiện công tác BVCSTE. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã bố trí tổng số 2,983 tỷ đồng cho công tác BVCSTE.
Qua đó, các hoạt động trực tiếp trong BVCSTE được tăng cường. Năm 2021, tỉnh triển khai mới mô hình “Kết nối dịch vụ chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ em dựa trên đánh giá nhu cầu của trẻ” tại huyện Ba Chẽ và TX Đông Triều theo đề án Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai mô hình hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ BVCSTE tại cộng đồng ở Cẩm Phả, Uông Bí và dạy nghề gắn với tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật tại Đông Triều, Móng Cái.
Lãnh đạo phường Hà Phong (TP Hạ Long) tặng quà cho trẻ em trên địa bàn nhân dịp Tết Trung thu năm 2021
Cùng với đó, các mô hình khác như: “Chăm sóc và giáo dục phát triển toàn diện trẻ thơ tại cộng đồng” do Hội LHPN tỉnh thực hiện tại Ba Chẽ, Uông Bí, Quảng Yên; “Phòng chống tai nạn thương tích”... tiếp tục được duy trì, phát huy hiệu quả. Trong dịp hè 2021, tỉnh hỗ trợ mở 77 lớp dạy bơi miễn phí cho 13 huyện, thị xã, thành phố để dạy bơi cho trẻ em, ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em người DTTS, trẻ em sống tại nơi nhiều ao hồ, sông, suối.
Thông qua mô hình “Dịch vụ tâm lý trị liệu cho trẻ tự kỷ, trẻ em rối nhiễu tâm trí”, đã có 13 trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí được điều trị. Mô hình “Lớp học chuyên biệt cho trẻ khiếm thính có thu phí” tại Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh, hiện đang dạy học cho 38 trẻ khiếm thính tự nguyện. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tổ chức các hoạt động khám sàng lọc, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, dị tật mắt, khuyết tật vận động, bệnh hiểm nghèo... tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố và thực hiện đề án Vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã vùng khó khăn.
Các hoạt động tư vấn, tham vấn tại cộng đồng, đường dây tư vấn miễn phí 18001769 do các cơ sở của Sở LĐ-TB&XH thực hiện vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2021, tổng đài tư vấn tiếp nhận 9.228 cuộc, trong đó có 712 cuộc gọi là trẻ em, hoặc cuộc gọi của người trên 16 tuổi thông báo về vấn đề của trẻ em đang gặp phải; trợ giúp viên pháp lý và luật sư (thuộc Sở Tư pháp) đã tham gia tố tụng để bào chữa trong 6 vụ việc cho 6 trẻ em. Trẻ em bị bạo lực, trẻ nghi bị xâm hại tình dục... cũng được tư vấn can thiệp, hỗ trợ kịp thời.
Các chính sách cho trẻ em đã được thực hiện triệt để, đúng quy định. Tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí đạt 99,8%. 6 tháng đầu năm, 238 trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng được hỗ trợ với số tiền 613 triệu đồng; 3.379 trẻ khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng được hỗ trợ với tổng số tiền 9,217 tỷ đồng; 2 trẻ nhiễm HIV thuộc hộ nghèo được hỗ trợ với số tiền 6,6 triệu đồng. Cơ sở Bảo trợ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng 104 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, doanh nghiệp còn thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp lễ, Tết. Riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh chi 572 triệu đồng từ ngân sách để tặng quà cho 1.144 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Các địa phương trích từ ngân sách địa phương hơn 207 triệu đồng tặng quà cho 1.359 trẻ. Sở LĐ-TB&XH thông qua vận động Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 448 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 146 triệu đồng. Tỉnh Đoàn triển khai kế hoạch "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" tặng 3.000 suất quà Tết cho trẻ em nghèo...
Mặc dù các mục tiêu vì trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan, song hiện nay, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn nhiều. Bởi vậy, để trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh có sự phát triển cả về trí lực, tài lực, thể chất, tinh thần... trở thành chủ nhân tương lai xây dựng địa phương ngày một phát triển bền vững, việc chung tay, chung sức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn, với những mô hình, những hành động cụ thể, sát sườn, thiết thực với trẻ em...
Cẩm Khuê