Xã hội
Quảng Ngãi quan tâm chăm sóc người có công với cách mạng
11:09 AM 20/06/2021
(LĐXH)- Phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm chăm sóc cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực với trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.
Chính bằng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh Quảng Ngãi đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện các hoạt động như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi. Tính đến thời điểm hiện tại, 247 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Lãnh đạo Thành ủy Quảng Ngãi thăm và tặng quà người có công trên địa bàn dịp Tết Tân Sửu 2021
Đặc biệt, trong các dịp Tết Cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), ngoài việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến tận tay các đối tượng người có công kịp thời, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho tất cả người có công trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức đến thăm và tặng quà thương bệnh binh nặng quê quán tỉnh Quảng Ngãi đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (thị trấn Long Điền, huyện Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Bên cạnh đó, để tiếp tục bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng, ngay từ những tháng đầu năm 2021, Sở lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 10/5/2021 về tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2021); Kiện toàn Ban biên soạn, Tổ biên tập tập sách “Chân dung các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Ngãi”, tiếp tục tham mưu Ban Biên soạn chỉ đạo, phối hợp đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, biên soạn và xuất bản tập sách.
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, các cấp, các ngành, các địa phương ở Quảng Ngãi đã tập trung giải quyết hồ sơ, chính sách cho người có công với cách mạng bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ttrong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã thẩm định hồ sơ, giải quyết cho 1.701 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ, theo quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005, số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011; 270 hồ sơ mai táng phí theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đính chính thông tin 05 mộ liệt sĩ, di chuyển 03 mộ liệt sĩ về nguyên quán và lấy 11 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ…
Việc chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân được đảm bảo. 100% đối tượng người có công và thân nhân đều được cấp thẻ BHYT theo quy định, thực hiện chế độ điều dưỡng đúng quy định hiện hành (trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện điều dưỡng tập trung luôn phiên trong tỉnh cho 227 lượt người có công với cách mạng).
Tiếp đến, công tác xây dựng, sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các hạng mục nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ cũng được Quảng Ngãi chú trọng và thực hiện chu đáo. 6 tháng đầu năm 2021, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện sửa chữa, nâng cấp 10/16 công trình, với tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 17,8 tỷ đồng…
Có thể nói, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước đảm bảo bằng và cao hơn mức sống bình quân của người dân trên địa bàn. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Lê Hoàng