Lao động
Quan tâm làm tốt công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
11:45 AM 18/10/2017
Nhiều năm trở lại đây, Đồng Nai luôn được Trung ương đánh giá là một trong ít những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đảm bảo tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo môi trường thu hút đầu tư để phát triển. Đóng góp vào thành công này chính là đội ngũ cán bộ của đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, nhất là vai trò cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị được đề cao sau phê bình, kiểm điểm theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII).
Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương làm việc tại Đồng Nai
Cụ thể việc thực hiện Nghị quyết

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cho biết: “Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt cho toàn thể cán bộ chủ chốt của tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên. Để lãnh đạo đưa Nghị quyết vào thực tiễn, Tỉnh ủy còn ban hành các Nghị quyết số 24, số 36; các Chương trình hành động số 27, số 36; Đề án phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nhiều quy định cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết....trong đó luôn chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; phát huy trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu tổ chức đảng, cấp ủy, cơ quan, đơn vị nhằm nâng chất đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai có tổng số 51.329 cán bộ công chức, viên chức. Trong đó, hệ đảng, đoàn thể là 1.158 người (cấp tỉnh: 396, cấp huyện: 762); hệ Nhà nước 3.251 người (cấp tỉnh: 1659, cấp huyện 1.592 người); 3.690 cán bộ, công chức cấp xã; 43.230 người là viên chức các đơn vị sự nghiệp. So với năm 2009, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh tăng lên và phát triển khá tốt: Về trình độ chuyên môn sau đại học có 2.040 người (3,97%, tăng 3,24%); cao đẳng, đại học 36.206 người (70,54%, tăng 39,4%). Về chính trị trung cấp và tương đương chiếm 17,99% (tăng 4,36%); cao cấp và tương đương 4,47% (tăng 1,62%). Tổng số cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là 403 người, trong đó có 402 đồng chí có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên (99,75%, tăng 10,75%), sau đại học chiếm 42,04%, tăng 24,89% so năm 2009; 401/403 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận và tương đương, chiếm 99,5%, tăng 12,6% so 2009. Đa số các đồng chí đều qua các cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở, huyện, thị, thành phố, có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động quần chúng, quản lý kinh tế, xã hội...

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã đào tạo 16.495 lượt cán bộ, trong đó có 4.160 lượt về chuyên môn và 12.335 lượt về chính trị; bồi dưỡng 27.063 lượt cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ góp phần nâng chất, chuẩn hóa đội ngũ, khắc phục được tình trạng “bổ nhiệm trước, đào tạo sau”; cán bộ sau khi đào tạo đều phát huy tốt kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

Đáp ứng nhiệm vụ

Nhiều năm trở lại đây, Đồng Nai luôn được Trung ương đánh giá là một trong ít những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đảm bảo tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo môi trường thu hút đầu tư để phát triển. Đóng góp vào thành công này chính là đội ngũ cán bộ của đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, nhất là vai trò cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị được đề cao sau phê bình, kiểm điểm theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII).

UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru cho rằng, bài học mà Bác Hồ dạy trong công tác cán bộ vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta đạt được thành tựu về kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh chính là nhờ làm tốt công tác cán bộ và thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “cán bộ là cái gốc của mọi việc”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”; việc sử dụng, bố trí cán bộ phải được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, cán bộ được bổ nhiệm phải có uy tín, đúng năng lực, trình độ, gần gũi quần chúng, có khả năng hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao nên việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cũng như nhiều nội dung trong công tác cán bộ được làm tốt, hầu hết cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển đều phát huy tốt vai trò, năng lực và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiều năm liền là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng khen thưởng. Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho rằng, công tác cán bộ của lực lượng vũ trang tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm thực hiện tốt các khâu tạo nguồn, quy hoạch, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng. “Đến nay, toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã sắp xếp cán bộ đạt 104,26%, trong đó có 99,74% cán bộ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; 82,35% được đào tạo cơ bản; trình độ học vấn cao đẳng, đại học trở lên chiếm 87,98%, trong đó có 1,28% sau đại học; qua chiến đấu và phục vụ chiến đấu đạt 8,18%; tăng trung bình từ 15 đến 26% so năm 2009, góp phần tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đại tá Chiến nói....

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh: Để thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, năng lực và cơ cấu phù hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, tỉnh sẽ tập trung vào 11 nhóm giải pháp trọng tâm; đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ, làm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ đúng năng lực trình độ, phù hợp nhiệm vụ công tác, bố trí sử dụng và quản lý cán bộ chặt chẽ, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, Kết quả đánh giá cán bộ, công chức hằng năm cho thấy, tỷ lệ cán bộ, công chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 95,57%; viên chức là 90,52%; đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành và tương đương quản lý là 95,7%; đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là 98,56%...góp phần làm cho tỉnh Đồng Nai tăng hạng từ thứ 43 năm 2012 lên thứ 4 năm 2016.

 

                                                                                       N. Trinh