Xã hội
Quận Lê Chân (Hải Phòng) tiên phong trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
11:11 AM 05/11/2020
(LĐXH) Là một trong những địa phương có nhiều người có công với cách mạng, bởi vậy các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước, nhớ nguồn” luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận Lê Chân và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Quận Lê Chân hiện có gần 4.000 người có công với cách mạng và trên 3.000 đối tượng xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó gần 700 hộ gia đình đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền quận Lê Chân luôn quan tâm chú trọng tới công tác bảo đảm an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công, gia đình thương binh liệt sỹ, đến nay nguồn quỹ xã hội hoá dành cho hoạt động này lên đến hàng tỷ đồng. Cùng với nguồn quỹ này, nhân dân khắp các tổ dân phố sôi nổi thi đua đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu hỗ trợ nâng cấp, cải tạo, xây mới nhà tình nghĩa; tu bổ các công trình đài tưởng niệm, nghĩa trang, mộ liệt sĩ; tặng quà, sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết. Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách...
Bí thư quận ủy Lê Chân (Hải Phòng) Lê Trung Kiên thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn quận
Trong đó nổi bật nhất là vấn đề nhà ở với người có công với cách mạng. Lê Chân là đơn vị đầu tiên được TP Hải Phòng lựa chọn để triển khai thí điểm Nghị quyết 32. Xác định được tầm quan trọng của những bước đi đầu tiên, Quận Lê Chân đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 14 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND quận Trần Thị Hương Duyên làm Trưởng Ban. Để đưa ra cách làm khoa học nhất, Quận cũng lựa chọn phường Hàng Kênh để thực hiện thí điểm. Chỉ trong thời gian ngắn, phường Hàng Kênh đã có 3 nhà được xây mới, 36 nhà được sửa chữa với tổng số hỗ trợ là 83.400 viên gạch, 39,5 tấn xi măng và nguồn xã hội hóa 1,4 tỷ đồng. Thành công này đã làm tiền đề vững chắc cho các phường còn lại trên địa bàn Quận bắt tay vào triển khai thực hiện Nghị quyết 32 đảm bảo đúng nguyên tắc, với tinh thần công khai, minh bạch. Sau khi rà soát, để đảm bảo đúng đối tượng và đánh giá mức độ sửa chữa, xây mới nhà ở của người có công, Đoàn thẩm định của UBND quận đã đến từng nhà, kiểm tra trực tiếp để xét duyệt và tổng hợp danh sách đề nghị TP phê duyệt.
Một gia đình có công trên phường Hàng Kênh động thổ xây nhà theo hỗ trợ từ Nghị quyết 32
Trong đợt 1 và đợt 2, số hộ đã được hỗ trợ là: 483/529 hộ (trong đó: 59 hộ xây mới, 424 hộ sửa chữa). Tổng kinh phí là gần 11 tỷ. Số hộ trong khi chờ kinh phí hỗ trợ từ TP thì đã được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa là 21 hộ (gồm 07 hộ xây mới và 14 hộ sửa chữa) với số tiền là 560 triệu đồng. Trong đợt 3, số hộ đã được hỗ trợ về tiền theo Quyết định 22 là 111/155 hộ (09 xây mới, 102 sửa chữa). Tổng kinh phí là 2,4 tỷ đồng. Số hộ đã được hỗ trợ về vật liệu theo Nghị quyết 32: 53/53 hộ (08 hộ xây mới, 45 hộ sửa chữa).
Bên cạnh đó, Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, quận Lê Chân dành nguồn kinh phí gần 2 tỷ đồng để tặng quà các gia đình chính sách, người có công của quận và phường. Cùng với việc tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, thành phố đảm bảo chu đáo, kịp thời,  Quận ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ VN quận thành lập 15 đoàn đi thăm, tặng quà 50 gia đình người có công tiêu biểu; thăm tặng quà gia đình liệt sỹ có thân nhân trên 15 phường. Điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh liệt sỹ năm nay, đó là mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, nhưng từ quận đến các phường đều quyết tâm huy động từ nhiều nguồn xã hội hóa, phấn đấu tặng quà tới 100% các gia đình chính sách.
Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Văn Phiệt thăm, tặng quà gia đình chính sách tại phường Niệm Nghĩa
Theo đó, quận tổ chức tặng quà đại trà cho 100% đối tượng người có công mức quà 500.000 đồng và 300.000 đồng cho 3.437 đối tượng với kinh phí là 1.051.300.000 đồng từ nguồn ngân sách quận (tăng 65% so với dịp 27/7/2019). Bên cạnh đó 100% các phường tặng quà đại trà cho người có công với số tiền 382.200.000 đồng; tặng quà cho gia đình người có công khó khăn, tiêu biểu với mức quà từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng và tổ chức các hoạt động dâng hương, cầu siêu là 345.300.000 đồng. Cùng với đó, Quận Lê Chân tổ chức lễ dâng hương “Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh các anh hùng liệt sỹ” tại Đền liệt sỹ quận, thắp nến tri ân tại 2 nghĩa trang liệt sĩ và 1 nghĩa trang quân nhân…
Hội LHPN quận Lê Chân dâng hương tại Đền liệt sỹ quận
Đây là những hoạt động ý nghĩa thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống những gia đình người có công với cách mạng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Những việc làm tri ân nhân dịp 27/7 giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử, về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; qua đó, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp bước cha anh khẳng định vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Trần