Xã hội
Quận Hồng Bàng: Nỗ lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công
02:10 PM 12/08/2022
(LĐXH) - Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện tốt chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời huy động các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách.
Công tác đền ơn đáp nghĩa được các ban, ngành tích cực tham gia
Để thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng, các ngành chức năng, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành; các cơ quan hữu quan thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến
Hàng năm, Phòng Lao động - TBXH phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách. Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), huyện đều tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của thành phố đến các đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tri ân những người có công với cách mạng.
Quận Hồng Bàng là địa phương giàu truyền thống cách mạng, được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, hơn 10.000 con em quận Hồng Bàng đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường, trong đó có 1.315 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hơn 1.000 chiến sĩ cống hiến xương máu cho độc lập dân tộc. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, quận Hồng Bàng làm tốt chính sách hậu phương quân đội, là nơi tổ chức, duy trì tốt việc thắp hương tưởng niệm nhân ngày hy sinh của các liệt sĩ tại gia đình, xây Đền thờ liệt sĩ quận với quy mô lớn.
Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công trên địa bàn quận
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, quận Hồng Bàng có 6.044 lượt gia đình chính sách, người có công được tặng quà với tổng kinh phí trên 10,6 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2021. Bên cạnh đó nhiều cơ quan, ban, ngành đã triển khai nhiều hoạt đồng đền ơn đáp nghĩa như: Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ quận Hồng Bàng. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã đặt vòng hoa, dâng hương, dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, toàn thể các đồng chí cán bộ, giáo viên và các em học sinh trên địa bàn quận Hồng Bàng nguyện ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi hoàn thành mọi nhiệm vụ trong năm học 2022-2023 tới. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn" của ngành Giáo dục quận Hồng Bàng để bày tỏ lòng biết ơn, thể hiện tình cảm, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Thành lập quận Hồng Bàng (5/7/1961 – 5/7/2022), kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt, Quận đoàn Hồng Bàng đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng “Nhà đền ơn đáp nghĩa” cho ông Đỗ Quang Huy, thương binh 4/4, tại số 11/810 Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu. Ngôi nhà của ông được xây dựng từ năm 1985 đã xuống cấp nghiêm trọng, nền thấp mỗi khi trời mưa gây ngập lụt, tường ẩm mốc, nứt và bong tróc. Quận đoàn đã hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông số tiền là 20 triệu đồng. Việc hỗ trợ xây mới ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng sẽ tạo điều kiện cho gia đình ông có chỗ ở khang trang hơn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống./.
Hồng Phượng