Lao động
Quận Hồng Bàng (Hải Phòng): Quan tâm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
10:37 AM 07/07/2020
(LĐXH) – Những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội vấn đề bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) luôn là nhiệm vụ trọng tâm được các ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hồng Bàng (Hải Phòng) hết sức quan tâm.
Nhằm tăng cường công tác ATVSLĐ, thời gian qua, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành pháp luật về lĩnh vực này, như: Kế hoạch tổ chức triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm; Các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật ATVSLĐ... Đồng thời chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các ban, ngành chức năng theo dõi, chỉ đạo sâu sát hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp; Thường xuyên tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động, từ đó có ý thức phòng ngừa tai nạn lao động, nhất là đối với các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ như sử dụng hóa chất, thiết bị điện, làm việc trên cao...
Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng hiện quản lý 196 công đoàn cơ sở, trong đó, doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm khoảng 72%, với gần 8.000 lao động. Với đặc thù các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cơ khí, công nghiệp nặng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động cao. Năm 2019, qua công tác thanh, kiểm tra liên ngành ở 26 doanh nghiệp về lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động cho thấy, ATVSV có kiến thức cơ bản, kỹ năng thành thục ứng phó sự cố. Bên cạnh đó, tại một số doanh nghiệp như: Công ty CP Cáp điện và hệ thống LS Vina; Công ty CP Nội thất 190, Công ty CP sản xuất và thương mại Sơn Thủy…, ATVSV kịp thời phản ánh những bất cập tại nhà xưởng, tham mưu Ban Giám đốc lắp đặt bổ sung thiết bị chống nóng, làm mát, để người lao động bảo đảm sức khỏe góp phần thực hiện hiệu quả cao việc phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ… tại công ty.
Nhờ sự quan tâm sâu sát của các cấp, ngành, công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó phải kể đến Công ty Cổ phần Cáp điện và Hệ thống LS VINA, luôn tích cực triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ với nhiều cách làm sáng tạo. Là Công ty 100% vốn đầu tư của nước ngoài. Là ngành công nghiệp nặng nên công ty luôn xác định công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng. Nhiều năm qua, Công ty CP cáp điện và hệ thống LS VINA tích cực triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Công ty Cổ phần Cáp điện và Hệ thống LS VINA luôn đề cao công tác an toàn vệ sinh lao động
Để bảo đảm an toàn tại nơi sản xuất, việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng luôn được doanh nghiệp quan tâm đầu tư chú trọng. Mặc dù mặt bằng Công ty chật nhưng đường đi nội bộ trong các xưởng sản xuất được sơn kẻ rõ ràng; lối đi của công nhân, khách thăm quan.. trong xưởng được tách riêng ra khỏi đường vận chuyển của xe nâng hàng và các phương tiện vận chuyển khác. Công ty trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ thông thường cũng như bảo hộ đặc thù cho những công nhân làm vị trí đặc thù (công nhân đúc cán đồng nhôm thì có những bộ quân áo a-mi-ăng, kính phòng hộ đặc biệt, bịt tai chống ồn cho công nhân ở bộ phận rút đồng nhôm…).
Công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện thường xuyên, sâu rộng tới tất cả các phòng ban, phân xưởng để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành cho cán bộ, người lao động. Trong các buổi giao ca sản xuất, ngoài vấn đề về chuyên môn, công ty giao ban về công tác an toàn vệ sinh lao động. Trong đó, điểm lại các vấn đề an toàn lao động xảy ra, lưu ý về an toàn trong ca sản xuất tới, chỉ ra các vấn đề mất an toàn tiềm tàng trong mọi điều kiện (bình thường hoặc khẩn cấp). Ngoài ra, công ty tiến hành kiểm tra điều kiện sức khỏe của từng cá nhân (dùng chất kích thích, uống rượu bia, thuốc điều trị bệnh…). Trước mỗi ca sản xuất, cán bộ, người lao động cùng hô vang khẩu hiệu “LS VINA không tai nạn lao động” thể  hiện quyết tâm của doanh nghiệp, người lao động là không để xảy ra tình huống mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tính mạng người lao động, tài sản của doanh nghiệp. Chưa kể, công ty trang bị hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, biển chữ hướng dẫn tuyên truyền tại các vị trí dễ dàng quan sát để công nhân ý thức hơn trong công việc mình làm.
Những việc làm thiết thực góp phần nâng cao được ý thức, trách nhiệm của công nhân lao động trong từng thao tác, công việc bảo đảm an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh. Với nỗ lực, sự quyết tâm của ban lãnh đạo, tập thể người lao động, thời gian qua, công ty không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, nỗ lực đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp.
Hay như Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho công tác đảm bảo ATVSLĐ. Thời gian qua, nhằm đưa công tác an toàn trong lao động trở thành trách nhiệm và ý thức tự giác, thường nhật của mọi người và trở thành văn hoá ứng xử trong lao động ở Công ty, Lãnh đạo Công tyTNHH MTV Điện lực Hải Phòng luôn xem Văn hóa An toàn lao động là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa an doanh nghiệp, luôn song hành cùng sự phát triển của Công ty. Chú trọng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh an toàn trong sản xuất điện và công tác sửa chữa, tăng cường kiểm tra, đào tạo, tập huấn, huấn luyện và triển khai đầy đủ các biện pháp an toàn để ngăn ngừa, đảm bảo không để xảy ra tai nạn… giúp người lao động yên tâm công tác, góp phần giúp đơn vị ổn định sản xuất và phát triển bền vững./.
Minh Hưng