Xã hội
Quận Hai Bà Trưng tích cực triển khai công tác Đền ơn đáp nghĩa
07:38 PM 01/08/2017
(LĐXH) Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 là một ngày lễ lớn của dân tộc, là dịp để tri ân tưởng nhớ những người anh hùng, thương binh, liệt sỹ đã hi sinh, cống hiến vì nền độc lập của dân tộc. Hòa trong không khí ấy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã có những hoạt động thiết thực, cùng Thủ đô hướng tới ngày lịch sử đầy ý nghĩa này.
Ngay từ những tháng đầu năm 2017, quận Hai Bà Trưng đã ban hành Kế hoạch Chăm sóc Người có công với cách mạng và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Thông qua đó, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm chăm lo đến đời sống các đồng chí thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn quận.
 Thực hiện các chỉ tiêu Thành phố giao, quận Hai Bà Trưng đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt hơn 1,5 tỷ đồng, đạt 177% so với kế hoạch. Tặng 1.240 sổ tiết kiệm với tổng kinh phí là 715,5 triệu đồng, đạt 145% kế hoạch. Xây dựng, sửa chữa 59 nhà ở hư hỏng cho người có công năm 2017 với số kinh phí là hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách quận hỗ trợ là 860 triệu đồng, các đoàn thể hỗ trợ 120 triệu đồng và 553 triệu đồng là nguồn hỗ trợ của cá phường trên địa bàn quận. 
Lãnh đạo Quận Hai Bà Trưng tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Quận cũng đã cho tu sửa, nâng cấp 11 nhà bia ghi công liệt sỹ, trong đó có 1 nhà bia xây mới tại chùa Khánh Long, thuộc phường Quỳnh Lôi. Theo chỉ tiêu Thành phố giao, năm 2017, quận tổ chức 7 đợt điều dưỡng cho 414 người có công tại trung tâm và 550 người có công tại gia đình. Đến nay, quận đã hoàn thành tổ chức điều dưỡng cho 340 người có công tại trung tâm, đạt 82%; số người có công được điều dưỡng tại nhà sẽ thực hiện vào tháng 10 và tháng 11 năm 2017.
 Cùng với việc thực hiện chỉ tiêu Thành phố giao, quận cũng tổ chức các hoạt động tri ân khác. Cụ thể, đã tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên các cháu là con thương binh, liệt sỹ. Tặng quà trị giá 760 nghìn đồng/cháu với tổng kinh phí là 38 triệu đồng. Vận động các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận tri ân, phụng dưỡng suốt đời 19 Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam với mức phụng dưỡng mỗi mẹ 1 triệu đồng/tháng; 18 mẹ phụng dưỡng 500 nghìn đồng/tháng. Khám chữa bệnh và cấp thuốc cho 3.316 thương bệnh binh, gia đình người có công của 20 phường. Ban hành quyết định tặng quà cho 910 người có công và thân nhân người có công trên địa bàn quận với tổng số tiền hơn 596 triệu đồng. Quận còn tổ chức 2 đoàn đại biểu dâng hương, viếng nghĩa trang Liệt sỹ tại Hàng Dương - Côn Đảo và nghĩa trang liệt sỹ các tỉnh Miền Trung…
 Đáng chú ý là công tác đền ơn đáp nghĩa đã được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết và chương trình hành động cụ thể trong các phong trào thi đua được phát động sâu rộng trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân quận. Chính những việc làm đó đã và đang góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng bằng hoặc cao hơn mức sống của nhân dân nơi cư trú. Qua đó, tạo niềm tin và lòng biết ơn của người có công đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền.
 Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đặc biệt, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung các hoạt động chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước…
Những chính sách, hoạt động đầy ý nghĩa đó đã góp phần giúp công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả. Từ đó, cùng các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội làm lan tỏa hơn nữa những hành động thiết thực đối với các thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Kim Dung