Xã hội
Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19
10:11 AM 27/07/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp cho người dân nhận thức đầy đủ hơn về tính chất nhân văn và vai trò thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó chủ động tham gia như một biện pháp hữu hiệu dự phòng chăm lo sức khỏe cho cá nhân cũng như các thành viên trong gia đình.
BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.
Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19
Nhận thức rõ tầm quan trọng của BHYT toàn dân, trong thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Quận Ủy, UBND quận, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH quận với các phòng, ngành, UBND 18 phường đã giúp cho người dân nhận thức đầy đủ hơn về tính chất nhân văn và vai trò thiết thực của chính sách BHYT, từ đó chủ động tham gia như một biện pháp hữu hiệu dự phòng chăm lo sức khỏe cho cá nhân cũng như các thành viên trong gia đình. Năm 2020, số người tham gia BHYT toàn quận là 463.326 người, hoàn thành 100,1% kế hoạch do BHXH Việt Nam giao, tỷ lệ bao phủ đạt 90,1%. Trong 06 tháng đầu năm 2021, số người tham gia BHYT là 447.329 người, đạt 94,6% kế hoạch được giao là 472.931 người, phấn đấu đến hết năm 2021 hoàn thành số người tham gia theo kế hoạch và hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 91,58%.
Với chủ đề truyền thông về BHYT trong năm 2021: “Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19”, BHXH quận đã tham mưu UBND quận một số biện pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông BHYT. Cụ thể: Tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thông qua nhiều hình thức đa dạng như truyền thông trên hệ thống truyền thanh phường; treo băng rôn trên các tuyến phố lớn, trụ sở UBND 18 phường, các cơ sở khám chữa bệnh, điểm đại lý thu BHYT trên địa bàn quận.
Phổ biến tới người tham gia Công văn số 1493/BHXH-CSYT về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Theo đó, người dân sẽ không cần phải mang thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh nếu có ứng dụng VssID. Cụ thể, khi người dân đi khám chữa bệnh BHYT sẽ đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân. Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID nếu cơ sở khám chữa bệnh không có đầu đọc. Bằng cách này thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và chính xác. Cơ sở khám chữa bệnh có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan BHXH để phối hợp giải quyết. Bên cạnh đó, trong tình hình hiện tại, sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID là một trong những biện pháp giảm tiếp xúc trực tiếp, giúp phòng ngừa ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Ứng dụng VssID còn tích hợp các chức năng giao dịch với cơ quan BHXH, liên tục cập nhật, cung cấp các thông tin mới, các chính sách về BHXH, BHYT mới để thông tin kịp thời đến người dân. Đây là bước đi đúng đắn mang đến nhiều lợi ích cho người dân, góp phần thay đổi cách thức quản lý ngành Bảo hiểm xã hội nói chung và Bảo hiểm y tế nói riêng. Đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, phù hợp với nhu cầu người dân hiện tại mang đến lợi ích thiết thực.
Bên cạnh đó, phổ biến tới người tham gia Công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về Hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 và Công văn số 1537/BHXH-CSYT ngày 02/6/2021 của BHXH Việt Nam hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT áp dụng cho người tham gia có thẻ BHYT.
Tăng cường tuyên truyền cho người khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở để được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm các chi phí hành chính, đồng thời phối hợp với cơ sở y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,... nhằm giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ được dễ dàng và thuận tiện ngay từ tuyến y tế cơ sở, vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững./.
Minh Hiền