Xã hội
Quận Cầu Giấy: Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020
03:57 PM 24/06/2020
(LĐXH) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 24/6/2020, quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Đồng chí Trịnh Thị Dung, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận phát biểu tại Hội nghị
Tham dự, có Đồng chí Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội thành phố; Đồng chí Trịnh Thị Dung, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận; các đồng chí lãnh đạo UBND phường, Ủy ban MTTQ phường; các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo và 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nhấn mạnh: Giảm nghèo là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển giữa các địa phương. Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận, kinh tế của quận Cầu Giấy ngày càng phát triển, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, các chế độ an sinh xã hội luôn được quan tâm. Quận đã giải quyết đúng, kịp thời các chế độ chính sách cho các hộ nghèo theo quy định như hỗ trợ tiền điện, thẻ BHYT, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ nghèo; Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn đôn đốc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác giảm nghèo, có tác động khích lệ người dân ý thức vươn lên trong cuộc sống.
Lãnh đạo phường Dịch Vọng chia sẻ tại hội nghị
Đồng hành trong công tác giảm nghèo cùng với Quận trong những năm qua là các đơn vị như: Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup, Tiểu ban quản lý di tích Đình Chùa Hà, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thành niên quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng... Quận đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ kinh phí để các hộ thoát nghèo bền vững như: Hỗ trợ vốn, khám chữa bệnh, hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo già yếu cô đơn, không nơi nương tựa, tặng xe máy, máy khâu, sửa chữa nhà ở, tặng ti vi, tủ lạnh, máy giặt..., góp phần tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Với nhiều hình thức và cách làm để hỗ trợ các gia đình, công tác giảm nghèo của quận đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm.
Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo
Trong 5 năm qua, Quận Cầu Giấy đã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho 69 hộ nghèo, 90 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững; Tặng cho trên 8.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 5 tỷ đồng nhân các dịp lễ, tết. Tính đến tháng 6/2017, Cầu Giấy là quận đầu tiên của thành phố Hà Nội không còn hộ nghèo; Tháng 6/2020, quận không còn hộ cận nghèo và đã hoàn thành kế hoạch giảm nghèo trước 3 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Cầu Giấy đề ra.
Tiêu biểu trong công tác giảm nghèo phải kể đến phường Dịch Vọng. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo sự phát triển trên mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. UBND phường đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo trợ giúp người nghèo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách Khối Văn xã làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo phường đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế; kịp thời tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức các hội nghị và in ấn tài liệu cung cấp các văn bản về chính sách đến các tổ dân phố trên địa bàn phường.
Trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận
Cùng với đó, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo, nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm phấn đấu vượt nghèo. Hàng năm, đều tiến hành điều tra hộ nghèo theo kế hoạch của quận, vào sổ quản lý hộ nghèo và theo hõi tăng giảm hộ nghèo kịp thời, chính xác. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích để hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với mức lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm; vận động các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để trợ giúp người nghèo; Đề nghị Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo phường hỗ trợ vốn đối với những hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ; thông báo đến từng hộ dân các hoạt động tổ chức các lớp dạy nghề gắn với tạo việc làm, tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp nhận lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc... Trong 5 năm qua, phường Dịch Vọng đã giảm được 15 hộ nghèo, cận nghèo, vượt chỉ tiêu kế hoạch quận giao. Đến hết năm 2017, phường không còn hộ nghèo, đến tháng 4/2020 không còn hộ cận nghèo. Các hoạt động trợ giúp người nghèo với số tiền 630 triệu đồng.
Cũng trong dịp này, UBND quận Cầu Giấy đã biểu dương cho 13 tập thể, 21 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020./.
Hồng Phượng