Xã hội
Quận Cầu Giấy đảm bảo thực hiện nghiêm túc chính sách người có công
04:34 PM 25/03/2019
(LĐXH) Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các cá nhân, gia đình có công trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc, quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) luôn quan tâm thực hiện nghiêm túc chính sách ưu đãi người có công và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa.
Để triển khai chính sách, Phòng LĐTBXH quận đã tham mưu và triển khai kế hoạch thực hiện các chế độ đối với người có công theo chính sách hiện hành, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra sai sót, khiếu kiện. Trong năm 2018, toàn quận đã thực hiện chi trả chế độ cho 23.490 lượt đối tượng chính sách với số tiền 36,86 tỷ đồng và 16.456 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 7,76 tỷ đồng; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và đối tượng xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán.
Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, phòng LĐTBXH đã thực hiện các quyết định quà tặng của Chủ tịch nước, Thành phố và UBND quận tới 7.313 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng; phối hợp với các phường sửa chữa 03 nhà tình nghĩa và tặng 124 sổ tiết kiệm trị giá hơn 300 triệu đồng cho đối tượng chính sách. Đoàn đại biểu quận đã tổ chức thăm và tặng quà 18 gia đình chính sách tiêu biểu với số tiền 25,4 triệu đồng và 05 trung tâm thuộc ngành LĐTBXH với số tiền 25 triệu đồng; Tổ chức đặt vòng hoa dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các Nghĩa trang Trường Sơn, Hà Nội và Mai Dịch. Trong dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, phòng đã tham mưu cho UBND quận tặng quà cho 448 đối tượng lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đầy, người có công giúp đỡ cách mạng với số tiền 244 triệu đồng.
Thực hiện chế độ miễn giảm học phí năm học 2017- 2018 theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP cho 54 học sinh với số tiền 197,3 triệu đồng; Thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục theo Thông tư 36/2015/TT-BLĐTBXH năm học 2017-2018 cho 72 học sinh, sinh viên với số tiền 268 triệu đồng.
Khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng người có công trên địa bàn phường Nghĩa Tân
Tiêu biểu trong công tác đền ơn đáp nghĩa phải kể đến phường Nghĩa Tân. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hoạt động công tác Lao động, thương binh và xã hội năm 2018, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” trên địa bàn. Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, từ ngày 14- 27/7/2018, phường Nghĩa Tân đã tổ chức nhiều hoạt động trong tháng cao điểm thực hiện công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. UBND phường chỉ đạo bộ phận Văn hóa thông tin tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường các nội dung kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, với tổng cộng đã phát thanh 8 buổi với 4 bản tin và 01 bài tuyên truyền. Các nhà trường trên địa bàn phường tổ chức các hoạt động ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh như dọn vệ sinh môi trường, đặt vòng hoa và dâng hương tại đài tưởng niệm liệt sỹ, thăm tặng quà các gia đình chính sách của phường. Bên cạnh đó, phường đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, Bệnh viện E tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 người thuộc đối tượng chính sách với tổng kinh phí 28,6 triệu đồng; Tổ chức 06 đoàn đại biểu đi viếng Nghĩa trang Mai Dịch, Nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội và dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của phường; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà 16 đối tượng chính sách tiêu biểu là thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn (200.000đ/suất quà) với tổng kinh phí 3,2 triệu đồng; Tổ chức trao quà của các cấp cho đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7 trong đó quà của phường là 321 suất, tổng trị giá 64,2 triệu đồng; Tặng 24 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật với tổng trị giá 24 triệu đồng.
Bên cạnh đó, phường hỗ trợ sửa chữa nhà cho 02 hộ gia đình chính sách với tổng số tiền 20 triệu đồng và chỉnh trang Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của phường từ nguồn xã hội hóa, với tổng kinh phí 8,5 triệu đồng.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng qua các buổi giao lưu, sinh hoạt giúp cho hội viên, đoàn viên thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó tích cực làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chi hội tại tổ dân phố phối hợp trong hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách tại khu dân cư. Riêng hội Cựu chiến binh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 14 hội viên thuộc đối tượng chính sách, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức thắp nến tri ân tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ và phối hợp với Hội cựu TNXP tặng 20 suất quà cho đối tượng chính sách. Các Tổ dân phố trên địa bàn phường tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể đã tổ chức 23 buổi gặp mặt, đi thăm hỏi tặng quà 221 đối tượng chính sách tại địa bàn của tổ với tổng số tiền hơn 29 triệu đồng.
Ngoài ra, nhân dân, các Phật tử phường Nghĩa Tân tổ chức lễ cầu siêu tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ; đại diện các trường học, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cũng đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ của phường.
Hồng Phượng