Xã hội
Phường Giang Biên: Quan tâm chăm lo Tết cho người có công và người nghèo
11:07 AM 15/02/2019
Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công và người cao tuổi, hộ nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã trở thành truyền thống tốt đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Với tinh thần không để người dân nào không có Tết, phường Giang Biên (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ  nhằm góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm.
Tặng quà đối tượng bảo trợ trên địa bàn phường
Phường Giang Biên có vị trí nằm ở khu vực Đông Bắc quận Long Biên, phía hữu ngạn sông Đuống, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 10 km. Phường có 20 tổ dân phố thuộc 4 cụm dân cư là Tình Quang, Quán Tình, khu Tái định cư và khu đô thị Việt Hưng. Đa số người dân trong phường sống bằng nghề nông kết hợp với chăn nuôi, cũng có một số hộ làm các nghề khác như mộc, trồng cây ăn quả... Những năm gần đây, nhiều hộ đã mở cửa hàng buôn bán, kinh doanh, phát triển ngành nghề thương mại, dịch vụ.
Kết thúc năm 2018, toàn phường có 16 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,31% tổng số hộ dân (16/5082). Phường không có hộ nghèo là hộ chính sách. Hộ cận nghèo có 09 hộ = 21 khẩu, chiếm 0,18% tổng số hộ dân. Năm 2018, phường giảm 06 hộ đạt 300% tỷ lệ giảm nghèo quận giao. Cùng với đó, toàn phường có 424 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và gia đình chính sách. Đây là những đối tượng cần được quan tâm, chăm lo đặc biệt, nhất là khi Tết đến, Xuân về. Vì vậy, với phương châm đảm bảo cho mọi người đều có Tết, ngay từ đầu tháng 01/2019,  phường Giang Biên đã chỉ đạo các tổ dân phố chủ động lập danh sách thống kê những gia đình chính sách, rà soát hộ nghèo để thăm hỏi, tặng quà Tết và hỗ trợ những trường hợp ốm đau, rủi ro đột xuất.Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn phường có 1.030 lượt người có công, thân nhân người có công và người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được nhận quà với số tiền hơn 404 triệu đồng, trong đó: Quà trung ương số tiền 39,2 triệu đồng; Quà thành phố với tổng số tiền 171,3 triệu đồng; Quà quận số tiền 125,9 triệu đồng; Quà UBND phường 40,4 triệu đồng.
Tặng quà hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi
Ngoài ra, UBND phường còn trích từ Quỹ vì người nghèo phường tặng cho 16 hộ nghèo và 09 hộ cận nghèo với số tiền 6,6 triệu đồng; các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phường tặng 55 suất quà với tổng số tiền là 21,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng giống như những năm trước, Đảng ủy- HĐND-UBND- UB MTTQ và đại diện các ban, ngành, đoàn thể của phường thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà và chúc Tết những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  
Ngoài quà của Trung ương, Thành phố theo quy định, UBND quận Long Biên tặng quà cho 100% người có công, hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn. Đặc biệt, UBND quận Long Biên tặng quà cho 87 đối tượng người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, 07 đối tượng người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp hàng tháng bị mắc bệnh hiểm nghèo, 01 thanh niên xung phong bị mắc bệnh hiểm nghèo... Đây là là việc làm có ý nghĩa thiết thực, động viên to lớn về tinh thần cũng như vật chất cho người có công và người nghèo, cận nghèo mỗi khi tết đến xuân về.
Tặng quà Tết cho người cao tuổi
UBND phường tặng quà cho 182 cụ người cao tuổi từ đủ 70 tuổi trở lên theo quy định, trong đó: 03 cụ trên 100 tuổi, 01 cụ 95 tuổi, 05 cụ 90 tuổi,  158 cụ từ 70 đến 85 tuổi với tổng số tiền là 126.100.000 đồng. Ngoài ra UBND phường tặng 56 bộ quần áo đỏ cho các cụ tuổi từ 80 trở lên. Các ngành đoàn thể cũng thành lập đoàn đi thăm hỏi và tặng hàng trăm suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tặng 142 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 25,1 triệu đồng. Đoàn Thanh niên phường tặng 24 suất cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tổng số tiền là 10 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh phường 51 lượt người với tổng số tiền là 9,9 triệu đồng.
Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi rất lớn của người dân khi được tặng quà. Bà Nguyễn Thị Dần, vợ liệt sĩ cho biết: “Tết này, gia đình tôi rất vui bởi ngoài phần quà của Chủ tịch nước, thành phố tôi còn được nhận quà của quận Long Biên, phường Giang Biên. Phần quà nào cũng được gói cẩn thận, trao đến tay chúng tôi kèm theo những lời động viên, chúc Tết rất ý nghĩa khiến tôi vô cùng xúc động”.
Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già có hoàn cảnh khó khăn ... là sự ghi nhận ý nghĩa nhất cho sự cố gắng của các Đảng ủy- HĐND-UBND, các ngành đoàn thể đã góp thêm ngày Xuân cho nhiều cảnh đời kém may mắn.
Đồng chí Đình Xuân Hùng- Quận ủy viên- Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của phường.  Điều này tạo động lực, mang lại niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc Việt Nam mỗi khi xuân về. Chính vì thế, hoạt động này được cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh với mục tiêu phấn đấu tất cả các gia đình đều được vui Tết - đón Xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh.
Tết đến là dịp để Đảng bộ và nhân dân trong toàn phường Giang Biên thể hiện sự biết ơn, tri ân với những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc ta; đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền tới các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc người cao tuổi, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo; các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón tết, góp phần động viên nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua ngay từ đầu năm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà phường đã đề ra./.
Trần Thị Bảy