Xã hội
Phường Giang Biên- Quận Long Biên: Hiệu quả từ nguồn vốn vay giúp người dân thoát nghèo
09:50 AM 26/12/2018
Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là được sự hỗ trợ tạo điều kiện của Ngân hàng chính sách xã hội quận Long Biên, các hộ nghèo, cận nghèo và người khuyết tật trên địa bàn phường Giang Biên đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận để đầu tư phát triển kinh tế. Đồng vốn này thực sự là nguồn để giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Mô hình trồng cây ăn quả giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hằng thoát nghèo
Việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được đẩy mạnh và có hiệu quả. Thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, Hội liên hiệp phụ nữ Giang Biên đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào của Hội, gắn hội viên với tổ chức Hội, với chính quyền địa phương. Phường Giang Biên là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh, phần lớn đất nông nghiệp đã được quy hoạch để xây dựng thành các khu đô thị, nhiều hộ nghèo, khó khăn cần vốn để chuyển đổi sản xuất, do đó kênh tín dụng chính sách vô cùng quan trọng và thời gian qua đã đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, góp phần đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.
Giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn phường được tiếp cận  nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả từng bước ổn định cuộc sống, Hội LHPN phường đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung công việc được ủy thác; Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn phường .
Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều hộ dân trên địa bàn phường đã chuyển đổi hiệu quả mô hình cây trồng mang lại thu nhập ổn định
Để cùng NHCSXH đưa nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng đạt hiệu quả, Hội Phụ nữ phường luôn luôn gắn vốn vay của các chương trình phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp và các chương trình dạy nghề...
Hội đã chủ động phối hợp với NHCSXH quận tập huấn cho đội ngũ cán bộ chi, tổ Hội và Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) các kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát nhằm phát hiện và phòng ngừa rủi ro, hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn vay đúng mục đích, áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả đồng vốn, bảo toàn nguồn vốn. Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lợi dụng vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện.
Cùng với việc hỗ trợ vay vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Giang Biên còn tích cực hướng dẫn chị em cách làm ăn
Hiện nay Hội Liên hiệp Phụ nữ phường có 5 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động khá hiệu quả. Với phương thức ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay của NHCSXH qua các tổ chức chính trị - xã hội trên cơ sở thiết lập các Tổ TK&VV có sự giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Tổ trưởng dân phố. Hội là một trong những tổ chức chính trị ủy thác có dư nợ cao nhất và có chất lượng dư nợ tốt nhất toàn phường. Tính đến tháng 12/2018 doanh số cho vay ủy thác thông qua Hội Phụ nữ phường đã đạt hơn 9,1 tỷ đồng, với tổng số 210 hộ vay. Đa phần các hộ vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sửa chữa cửa hàng, mua sắm vật tư, thiết bị máy móc và các nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh. Qua đó đã giúp được nhiều hộ thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hằng – Tổ dân phố 2 thuộc diện hộ nghèo của phường. Năm 2018, được NHCSXH quận Long Biên cho vay 50 triệu đồng, chị quyết định mua giống cây ăn quả đầu tư vào trồng trọt. Đến nay, cây ăn quả trong gia đình chị đã phát triển khá tốt sắp đến ngày được thu hoạch. Theo chị Hằng: “Trồng cây ăn qủa không tốn nhiều tiền mua cây giống, chỉ cần bỏ công chăm sóc nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Mỗi năm, gia đình chị thu hoạch từ trái cây ăn quả khoảng 20 triệu đồng, nhờ đó trong 3 năm gia đình có thể trả hết được nợ”.
Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, Tổ dân phố số 2 thuộc đối tượng hộ cận nghèo, được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường hướng dẫn vay 50 triệu đồng từ NHCSXH quận. Từ nguồn vốn trên, tận dụng diện tích có sẵn và có nghề trong tay, chị đã mở xưởng may và thu hút tạo công ăn việc làm trung bình từ 5 đến 7 hội viên phụ nữ ở xóm với thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên. Nguyện vọng của gia đình chị  là được vay thêm vốn để đầu tư phát triển kinh tế theo hướng bền vững, giúp gia đình từng bước thoát nghèo, ổn định kinh tế.
Xưởng may của gia đình chị Hoa tổ dân phố số 2
Ngoài kết quả nêu trên của Tổ TK&VV, để tăng cường nguồn vốn cho vay, đồng thời tạo ý thức thói quen dành tiền tiết kiệm cho hội viên, Hội Phụ nữ phường đã phối hợp với NHCSXH tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ viên làm tốt việc thực hành tiết kiệm mỗi tháng từ 100 nghìn đến 500 nghìn đồng để gửi tiền vào NHCSXH. Kết quả hàng tháng có 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV. Các khoản nợ đến hạn được trả dứt điểm, việc trả lãi cũng đã được các hộ thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp chây ì, nợ đọng trên địa bàn phường.
Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Giang Biên cho biết: “Trong những năm qua, nguồn vốn vay từ NHCSXH là một trong những kênh quan trọng trong việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Để tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn phường ổn định cuộc sống, Hội đã thành lập và quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với các nguồn vay khác nhau như: Vay vốn hộ nghèo để phát triển kinh tế trồng cây ăn quả là 123 hộ; vay vốn giải quyết vịêc làm và các đối tượng bị tàn tật là 77 hộ. Tính đến ngày 14/12/2018, Ngân hàng đã giải ngân cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách với tổng dự nợ 9,12 tỷ đồng, tăng hoạt động của 5 tổ tiết kiệm và vay vốn rất hiệu quả, giúp cho hoạt động tín dụng được đảm bảo, không có trường hợp nợ xấu và quá hạn xảy ra trên địa bàn phường.
Với vai trò đồng hành cùng người nghèo khởi nghiệp, trong năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Giang Biên sẽ tiếp tục  phối hợp với NHCSXH quận tăng cường tìm giải pháp, tạo điều kiện cho người nghèo có thêm cơ hội tiếp cận với nguồn vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, phục vụ sản xuất, hướng dẫn các hộ cách làm đem lại hiệu quả cao. Từ vốn vay ưu đãi, người dân trên địa bàn phường Giang Biên sẽ chuyển hướng đầu tư sang phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh doanh dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giúp các hộ dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng quê hương Giang Biên ngày càng giàu đẹp văn minh và hiện đại./.
Lương Thị Hoài