Xã hội
Phường Đồng Tiến - TP Hòa Bình quan tâm đời sống các gia đình chính sách
02:51 PM 11/08/2017
(LĐXH) Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế- xã hội, phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cũng luôn thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, góp phần làm vơi đi nỗi đau, mất mát đối với các gia đình người có công.
Chị Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến
Chị Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Toàn phường Đồng Tiến hiện có 288 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân, trong đó có 161 trường hợp đang hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng, bao gồm 36 thân nhân liệt sĩ, 64 thương binh, 15 bệnh binh, 62 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 6 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, hàng năm, Đảng bộ, chính quyền phường đều xây dựng kế hoạch đền ơn đáp nghĩa, đề cao quan điểm quan tâm chăm lo đời sống người có công, ít nhất bằng mức bình quân chung của dân cư trên địa bàn, không để hộ người có công nào thuộc diện hộ nghèo; khảo sát và hỗ trợ sửa chữa nhà ở; tiếp tục tham mưu tốt công tác chăm sóc người có công, rà soát đề nghị hỗ trợ người có công có khó khăn về kinh tế, khó khăn về nhà ở, thăm hỏi ốm đau đột xuất, lập danh sách điều dưỡng hàng năm, quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng đầy đủ, an toàn, đúng đối tượng.
Đối với vấn đề hỗ trợ nhà ở, kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngay từ đầu năm, phường đã tổ chức hỗ trợ 01 căn nhà cho gia đình ông Phùng Viết Thành, tổ 24, là nạn nhân chất độc hóa học da cam, với kinh phí 20 triệu đồng. Trên cơ sở đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở của đối tượng và biên bản của tổ dân phố, dự toán kinh phí xây nhà ở gia đình, phường cử cán bộ trong Ban chỉ đạo xuống khảo sát trực tiếp, xây dựng kế hoạch, họp Ban chỉ đạo thống nhất nội dung.
Tặng quà cho mẹ VNAH Đào Thị Đan, ở tổ 4 phường Đồng Tiến
Trong phong trào phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, phường Đồng Tiến có 3 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu, hiện có 01 mẹ còn sống là mẹ Đào Thị Đan, hơn 90 tuổi, ở tổ 4. Mẹ có một người con đẻ là liệt sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và một người có nuôi là liệt sĩ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Từ khi mẹ được phong tặng danh hiệu mẹ VNAH, Ngân hàng Công thương đã nhận phụng dưỡng mẹ với mức 1 triệu đồng/tháng. Thực hiện công tác điều dưỡng, hàng năm, căn cứ vào kế hoạch chỉ tiêu của cấp trên, phường đều có công văn khảo sát nhu cầu điều dưỡng từ các tổ dân phố. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo cân nhắc các trường hợp đủ sức khỏe tổng hợp danh sách đi điều dưỡng tập trung. Trong năm 2017, toàn phường có 59 suất điều dưỡng phân bổ chỉ tiêu , trong đó có 11 suất điều dưỡng tập trung.
Để tạo thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống cho các gia đình chính sách, phường cũng đẩy mạnh xã hội hóa, huy động một số cơ quan đóng trên địa bàn đóng góp ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, thăm tặng quà người có công có điều kiện khó khăn, ốm đau kéo dài để động viên tinh thần cho đối tượng vươn lên. Với đặc thù là địa phương không có quỹ đất để xây dựng nghĩa trang liệt sĩ nên các mộ liệt sĩ của phường được quan tâm gửi ở Nghĩa trang liệt sĩ phường Thái Bình và phường Thịnh Lang. Hàng năm, vào dịp tết, kỷ niệm ngày 27/7, phường Đồng Tiến đểu tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ tại 2 phường sở tại, đồng thời phối hợp hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng, tu sửa nghĩa trang và các phần mộ liệt sĩ.
Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Theo đó, Bí thứ, tổ trưởng, Trưởng Ban Công tác mặt trận đã hướng dẫn lập danh sách các hộ khó khăn về nhà ở, ốm đau dài ngày để phường xây dựng phương án hỗ trợ, thăm hỏi tặng quà. Cùng với đó, phường cũng tiếp tục thực hiện tốt chính sách, chế độ đối với người có công, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ người có công với cách mạng. Tập trung hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ đề nghị xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công và thân nhân theo đúng quy định hiện hành.
Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa với các hình thức phong phú, hiệu quả làm cho việc thực hiện các hoạt động này thực sự là trách nhiệm và tình cảm của toàn xã họi. Tiếp tục thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng mẹ VNAH, quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện học tập và việc làm cho con thương binh, bệnh binh và con liệt sĩ, người có công, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho đối tượng. Phát động phong trào ủng hộ đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa sâu rộng trong nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, phát động phong trào thi đua các tổ dân phố, tập thể, cá nhân làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.
Hồng Phượng