Xã hội
Phường Đội Cấn- Quận Ba Đình quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách
05:04 PM 11/01/2019
“Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân”, “…phải coi việc giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là nghĩa vụ chứ không phải là việc làm phúc”. Xác định điều đó, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân phường Đội Cấn (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) đã tập trung mọi nguồn lực, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn.
Hiện nay, toàn phường Đội Cấn có gần 300 trường hợp thuộc các diện chính sách. Xác định, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm nên các cấp ủy Đảng và Chính quyền phường luôn cố gắng tới mức cao nhất để chăm lo cho đời sống của các gia đình chính sách. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển sâu rộng trong toàn phường. Những việc làm tình nghĩa như: Tổ chức khám sức khỏe định kì hàng năm vào dịp 27/7 cho các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và các trường hợp thuộc các diện chính sách khác trên địa bàn phường; Tổ chức gặp mặt, tặng quà cho toàn thể thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng nhân kỉ niệm ngày 27/7 hàng năm; Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, tết hàng năm; Trợ cấp khó khăn cho các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sỹ neo đơn, đã góp phần không nhỏ cải thiện đời sống và động viên tinh thần cho các gia đình chính sách.
Bên cạnh đó, phường luôn quan tâm đề xuất với quận xem xét, trợ cấp, đề xuất sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Hiệu quả của công tác này đã được đánh giá bằng sự trân trọng, ghi nhận của các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng trong toàn phường, bằng sự ủng hộ nhiệt tình về tinh thần, vật chất của mọi tầng lớp nhân dân. Đến nay, phường không còn trường hợp gia đình chính sách phải sống trong những ngôi nhà dột nát, không đảm bảo an toàn và các điều kiện sinh hoạt.
Thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm ở phường Đội Cấn
Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, kỉ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ là dịp để cán bộ và nhân dân phường tiếp tục thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hi sinh trong chiến tranh, vì độc lập tự do của Tổ Quốc, vì cuộc sống hòa bình hôm nay. Thực hiện chỉ đạo của UBND quận và Đảng ủy phường, UBND đã triển khai kế hoạch về “Tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ” với mục đích chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với các thương – bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn. Để tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động, UBND phường đã tổ chức vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa tới các tổ chức, gia đình, cá nhân trên địa bàn phục vụ cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp... UBND phường đã tổ chức tu sửa nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường từ nguồn vận động xã hội hóa với số tiền 30.500.000đ, đảm bảo cho nhà bia luôn sạch đẹp, trang nghiêm để cán bộ và nhân dân phường đến đặt hoa, viếng trong các dịp lễ tết, kỉ niệm các sự kiện lịch sử của đất nước. Tổ chức khám sức khỏe và tặng thuốc cho 200 đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn. Thăm hỏi, trợ cấp 36 gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 1.000.000đ; thăm và tặng quà 10 gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi suất quà trị giá 500.000đ và tặng quà 100% các trường hợp diện chính sách, mỗi suất quà 200.000đ. Tổ chức sửa chữa nhà cho 02 đối tượng chính sách. Tổ chức mít tinh, dâng hương tại bia tưởng niệm liệt sỹ phường và gặp mặt các đồng chí thương, bệnh binh và gia đình chính sách.
 Cùng với các hoạt động của phường, Đảng ủy, UBND cũng đã chỉ đạo các đoàn thể, các địa bàn dân cư chủ động tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, động viên cán bộ, hội viên là thương – bệnh binh, gia đình chính sách tại các địa bàn. Đây chính là sự quan tâm bằng những hành động thiết thực nhất đối với các trường hợp chính sách – những người phải chịu nhiều thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống; từng bước đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” - đạo lí muôn đời của dân tộc Việt Nam ta luôn thấm sâu trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân phường Đội Cấn; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự quan tâm, chia sẻ của Đảng bộ – Chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong phường đối với những người đã có công xây đắp nên hòa bình, tự do, thống nhất đất nước.
 
Hải Yến