Xã hội
Phường Dịch Vọng Hậu - Quận Cầu Giấy: Nghĩa tình với người có công
10:26 AM 16/06/2018
(LĐXH) - Trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, phường Dịch Vọng Hậu có hơn 100 người con thân yêu đã anh dũng hy sinh.
Hiện nay, trên địa bàn phường có 230 đối tượng thuộc diện người có công theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, bao gồm 01 bà mẹ VNAH, 01 cán bộ lão thành cách mạng, 01 cán bộ tiền khởi nghĩa, 03 cán bộ bị địch bắt tù đày, 87 thương binh tỷ lệ từ 2/4 đến 4/4, 8 bệnh binh, 60 gia đình liệt sĩ và 08 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ.
Giải quyết hồ sơ chính sách người có công được thực hiện tại bộ phận một cửa của phường
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong phường đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, chăm lo đời sống gia đình chính sách. Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Các chế độ hướng dẫn hồ sơ được thực hiện theo quy trình một cửa, đảm bảo công khai, minh bạch. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài việc chuyển quà kịp thời của Chủ tịch nước, thành phố và của quận, phường Dịch Vọng Hậu cũng dành những phần quà thăm hỏi, động viên các đối tượng người có công. Chỉ tính riêng trong năm 2017, phường đã tổ chức đón 02 hài cốt liệt sĩ từ các chiến trường về nghĩa trang quê nhà; Tư vấn khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 230 lượt người có công, gia đình chính sách với số tiền trên 23 triệu đồng; Tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 45 người có công tại nhà và tại trung tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện kế hoạch của quận, phường đã tổ chức điều dưỡng đợt 1 cho 9 đối tượng người có công tại Trung tâm Điều dưỡng số 3 thành phố Hà Nội. Ngoài ra, hàng năm phường còn thực hiện cấp trên 200 thẻ BHYT cho người có công, gia đình chính sách, ưu tiên vay vốn phát triển sản xuất, miễn giảm thuế, xác nhận miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền tàu xe cho thân nhân đi thăm viếng mộ liệt sĩ, trợ cấp đột xuất cho thương binh, gia đình liệt sĩ ốm đau dài ngày.
Với đặc điểm là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu chung cư cao tầng, trường đại học, các cơ quan, đơn vị của trung ương và địa phương được xây dựng, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế của phường phát triển. Nhờ đó, đời sống của người dân, trong đó có đối tượng chính sách cũng được nâng lên. Hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm, phường đều vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân đóng góp được trên 140 triệu đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình chính sách, trung bình mỗi năm tặng 10 sổ, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng. Trong năm 2017, phường Dịch Vọng Hậu đã tặng quà cho các đối tượng người có công với tổng kinh phí hơn 95 triệu đồng.
 Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, phường đã phối hợp với UBND quận Cầu Giấy hỗ trợ kinh phí sửa chữa 03 nhà ở cho người có công  theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg với tổng kinh phí 105 triệu đồng. Đó là hộ mẹ Nguyễn Thị Thát (tổ 23) là mẹ liệt sĩ; hộ bệnh binh Đặng Văn Diệm (tổ 22) và hộ anh Nguyễn Thanh Hùng, là con liệt sĩ (tổ 22). Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, năm 2012, phường Dịch Vọng Hậu đã được đầu tư xây dựng Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ phường giai đoạn 1, với nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày 27/7, phường đều tổ chức đoàn đại biểu dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ phường và Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm liệt sĩ phường.
Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường đã tặng 70 sổ tiết kiệm cho 70 người là bố, mẹ, vợ, con liệt sĩ và thương binh, bệnh binh già yếu, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 150 triệu đồng (trong đó có 10 sổ, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng và 60 sổ, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng); tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Tặng quà của các cấp và của UBND phường đến tất cả người co công và gia đình chính sách trên địa bàn phường, với số tiền 300.000 đ/người, tổng số tiền 69 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND phường còn phối hợp với Bộ Tư lệnh hóa học, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, Trạm Y tế phường và Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tặng thuốc, tặng quà cho các đối tượng chinh sách. Tổ chức đoàn đại biểu, gồm lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của phường và đại diện các gia đình liệt sĩ đi thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của phường, Nghĩa trang Mai Dịch và Nghĩa trang thành phố Hà Nội.
Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, UBND phường đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội. Rà soát đối tượng chính sách người có công có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình thuộc hộ nghèo, trẻ em mồ côi, người già lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa, trên cơ sở đó đề xuất các cấp, các ngành vận động thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp trong dịp tết, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều đón tết vui vẻ. Theo đó, phường đã chuyển quà của Chủ tịch nước kịp thời cho 245 đối tượng người có công với tổng số tiền 49 triệu đồng; quà của thành phố cho 245 người có công với tổng số tiền 122,5 triệu đồng; quà của quận cho 245 người có công với số tiền 122,5 triệu đồng. Ngoài ra, phường đã tặng quà cho 245 người có công với tổng số tiền 49 triệu đồng; các hội, đoàn thể, đơn vị đã tặng quà cho 30 người có công tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 15 triệu đồng.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, phường Dịch Vọng Hậu sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi người có công nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội đối với người có công, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và thân nhân của người có công; giải quyết dứt điểm các hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, tặng sổ tiết kiệm.

Hồng Phượng