Xã hội
Phú Yên: Triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2020
03:01 PM 22/05/2020
(LĐXH) - Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện công tác trẻ em năm 2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; căn cứ vào tình hình thực tế, yêu cầu của công tác trẻ em trên địa bàn, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh triển khai công tác trẻ em năm 2020.

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác trẻ em, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, BVTE, nhằm giúp trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh, bao gồm thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, trẻ em bị đuối nước; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ; tổ chức dạy bơi an toàn miễn phí cho trẻ em tại cộng đồng, ưu tiên trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời phối hợp với các ngành, các địa phương có biện pháp can thiệp, trợ giúp khi phát hiện trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bị tai nạn thương tích. Nhờ những nỗ lực đồng  bộ, đến nay, toàn tỉnh Phú Yên có 93/112 xã, phường, thị trấn đạt phù hợp trẻ em, chiếm tỷ lệ 83% và 98% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau

Tỷ lệ trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp ngày càng cao
(Ảnh minh họa)

Năm 2020, căn cứ vào hướng dẫn thực hiện công tác trẻ em của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tình hình thực tế, yêu cầu của công tác trẻ em trên địa bàn, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh triển khai công tác trẻ em năm 2020.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em. Triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch mới cho giai đoạn 2020- 2025 đã được UBND phê duyệt; tăng cường vận động nguồn lực để hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng, tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí và hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em cho đội ngũ làm công tác bảo vệ trẻ em các cấp, đặc biệt là cấp xã và thành viên của tổ chức phối hợp liên ngành về trẻ em.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Truyền thông tư vấn kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng sống cho trẻ em;  hướng dẫn vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là trong dịp hè. Truyền thông, quảng bá rộng rãi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật, chính sách, chương trình, đề án về trẻ em. Thông tin kịp thời, tích cực chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục, tai nạn thương tích trẻ em phức tạp được dư luận quan tâm, do các cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin hoặc yêu cầu giải quyết. Xử lý nghiêm người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục trong việc chẫm trễ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, bao che hành vi, vụ việc vi phạm quyền trẻ em...

Phối hợp chỉ đạo việc thực hiện trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của cơ quan HĐND, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt về bảo vệ trẻ em. Tiếp tục thực hiện và nhân rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến từng địa bàn dân cư; gắn kết tiêu chí về thực hiện quyền trẻ em, thực hiện quy định về tiêu chuẩn, trình tự đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ emvới đánh giá nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiệt thực dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh

Tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các biện pháp bảo đảm môi trường sống an toàn, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em và tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em, cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, các phương tiện giao thông đưa đón học sinh, các khu dân cư, các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông thuộc địa bàn quản lý.

Trần Huyền