Xã hội
Phú Yên: Triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách đối với người cao tuổi
08:25 AM 18/08/2017
LĐXH- Là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) ở Phú Yên luôn được các cấp ngành quan tâm, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT.

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia NCT và công văn về việc tăng cường thực hiện các chính sách đối với NCT. Năm 2016, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban công tác NCT theo Thông tư số 08/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ và ban hành quy chế làm việc của Ban công tác NCT tại Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 23/6/2015, đồng thời phân công trách nhiệm cho các thành viên phụ trách địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 70/112 xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc phát huy vai trò NCT.

Thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Hội NCT tỉnh hiện có 88.495 hội viên/ 96.889 NCT, sinh hoạt ở 641 chi hội, trong đó, có trên 19.000 NCT được hưởng bảo trợ xã hội. Trong những năm qua, Hội NCT phối hợp với các ngành chức năng và cộng đồng xã hội có nhiều hoạt động chung tay chăm lo đời sống NCT về vật chất và tinh thần, như đã phối hợp ngành Y tế khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 10.764 NCT, cấp thuốc miễn phí trị giá hơn 985,4 triệu đồng; lập hồ sơ sức khỏe cho hơn 22.000 NCT; phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh khám miễn phí cho hơn 10.000 NCT và mổ mắt cho 756 người với số tiền hơn 4,21 tỉ đồng; vận động các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng hơn 51.000 suất quà, trị giá 12,5 tỉ đồng; tặng quà nhân ngày lễ, tết cho các gia đình NCT nghèo, cô đơn trị giá hơn 2 tỉ đồng; các cấp Hội phối hợp ngành Lao động – Thương binh và Xã hội làm tốt việc rà soát bổ sung danh sách thực hiện chế độ trợ cấp theo quy định của Nhà nước.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được tỉnh đặc biệt quan tâm, bố trí nguồn lực đáp ứng nhu cầu trong điều kiện tốt nhất cho NCT, giúp các cụ có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở xã, phường, thị trấn. 28.444 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe cho NCT. Ngoài ra, NCT còn được tiếp cận đầy đủ các chương trình văn hóa, thể dục, miễn phí giao thông, phí dịch vụ khi tham quan tại các di tích văn hóa trên địa bàn tỉnh...

Nhiều hoạt động văn hóa tinh thần lành mạnh dành riêng cho các cụ

Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các quy định, chính sách đối với NCT thì bản thân NCT ở Phú Yên cũng đã luôn phấn đấu, nỗ lực phát huy vai trò của mình ở nhiều lĩnh vực. Đơn cử, như trong hoạt động kinh tế, toàn tỉnh có 38.651 NCT trực tiếp tham gia sản xuất, hơn 700 người là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống cho gia đình. Trong các phong trào vận động quần chúng đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, hòa giải, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…, từng hội viên Hội NCT luôn thể hiện được vai trò, vị trí quan trọng. Các cụ cũng là những tấm gương sáng, giữ vai trò trụ cột về tinh thần trong gia đình, dòng họ, giáo dục và dạy bảo con cháu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng phong cách Hồ Chí Minh. Hiện tại, có hơn 2.900 cụ vẫn đảm nhận nhiều chức danh ở xã, thị trấn, thôn, buôn, khu phố hoặc đứng trong các tổ chức, hội, đoàn thể khác, đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm cho công tác xây dựng chính quyền cũng như tổ chức các phong trào vận động quần chúng ở địa phương.

Thời gian tới, cùng với việc triển khai các chính sách, pháp luật về NCT, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương ở Phú Yên sẽ tiếp tục vận động gia đình và xã hội nhận phụng dưỡng, chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; lồng ghép ưu tiên hỗ trợ nhà ở của NCT thông qua chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo và hỗ trợ xây dựng nhà ở của người có công với cách mạng; tổ chức trợ cấp đột xuất, tặng quà, mừng thọ, chúc tết cho NCT. 

Trần Huyền