Xã hội
Phú Yên: Tìm hiểu kiến thức về Nghề Công tác xã hội
10:47 AM 24/03/2018
(LĐXH) - Ngày 24/3/2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thi Tìm hiểu kiến thức về nghề Công tác xã hội. Đối tượng dự thi là các cộng tác viên công tác xã hội cấp xã và nhân viên công tác xã hội ở các cơ sở chăm sóc đối tượng xã hội và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

phát biểu khai mạc hội thi

Đại diện Ban Tổ chức hội thi cho biết, có 09 đội tham gia cuộc thi, số lượng thành viên mỗi đội tối đa 07 thành viên. Mỗi huyện, thị xã, thành phố: 01 đội; Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện Đa khoa tỉnh: 01 đội; Trung tâm nuôi dưỡng Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội và Cơ sở cai nghiện ma túy, trợ giúp xã hội: 01 đội.

Cuộc thi gồm 03 phần chính: Chào hỏi, kiến thức và kỹ năng. Phần thi chào hỏi với nội dung giới thiệu về các thành viên của đội thi, về chức năng nhiệm vụ của nhân viên công tác xã hội. Giới thiệu tóm tắt về những kết quả đạt được trong hoạt động của cộng tác viên công tác xã hội của địa phương, đơn vị. Phần thi kiến thức trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về các nội dung liên quan đến kiến thức Nghề công tác xã hội, chính sách an sinh xã hội liên quan đến các nhóm đối tượng yếu thế như khuyết tật, trẻ mồ côi, người cao tuổi, người nghèo, bệnh nhân... Phần thi kỹ năng: Xử lý một tình huống hoặc một kế hoạch thực hiện quản lý trường hợp đối với một trường hợp cụ thể được thể hiện qua hình thức sân khấu hóa với các thể loại nhạc, kịch, cải lương...

Ghi nhận thành tích của các đội qua hội thi

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức khen thưởng cho các đội đạt thành tích xuất sắc, gồm: 01 giải nhất cho đội thành phố Tuy Hòa; 01 giải nhì cho đội Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện Đa khoa tỉnh; 02 giải ba cho đội huyện Phú Hòa và huyện Sông Hinh và 05 giải khuyến khích cho các đội huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa, Trung tâm nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy, trợ giúp xã hội tỉnh.

The ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, mục đích của hội thi nhằm giúp cho đội ngũ cộng tác viên, nhân viên công tác xã hội và những người làm công tác xã hội nắm bắt được những kiến thức về Nghề công tác xã hội; trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp, chia sẻ kỹ năng, xử lý tình huống để qua đó vận dụng vào thực tiễn và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị địa phương mình. Góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về Nghề Công tác xã hội, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội về nghề công tác xã hội. Qua hội thi lần này đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, những tiểu phẩm và tình huống xử lý đứng trên góc độ nghề công tác xã hội sẽ rất thực tế và dí dỏm giúp các cộng tác viên dễ hiểu dễ nhớ, những phương pháp, hững kỹ năng về công tác xã hội. Ấn tượng về cuộc thi là những hình ảnh, là bức thông điệp sinh động về công tác xã hội.

Chuyên nghiệp hóa nghề Công tác xã hội tiến tới đáp ứng nhu cầu của xã hội

Bên cạnh các hoạt động trong dịp Kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam, triển khai Kế hoạch năm 2018 về phát triển Nghề công tác xã hội, tỉnh Phú Yên cũng tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng CTXH nhóm, kỹ năng làm việc với cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tham vấn, CTXH với các đối tượng có nhu cầu đặc biệt; quản lý trường hợp; CTXH trong bệnh viện; thực hành kỹ năng quản lý ca trong bệnh viện; thực hành hướng dẫn trực tiếp tại hộ gia đình có đối tượng đặc biệt khó khăn cần sự hỗ trợ, tập huấn các chính sách an sinh xã hội đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tiến hành tiếp cận, can thiệp và xem xét lập hồ sơ để tham vấn tại chỗ hoặc chuyển đến các trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội (Trung tâm nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội) đối với những trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp như nạn nhân mua bán người, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bỏ rơi không còn người thân chăm sóc, người lang thang xin ăn, người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng,…Tư vấn, tham vấn, hỗ trợ tâm lý cho những đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp tại cộng đồng và các đối tượng tiếp nhận tại cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, theo dõi, họp giao ban định kỳ hàng tháng cộng tác viên CTXH cấp xã để đánh giá thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh. Điều tra, rà soát, phân loại cán bộ, viên chức, cộng tác viên CTXH, các đối tượng và dịch vụ CTXH để lập kế hoạch đào tạo, đào tạo lại về CTXH, nâng cao năng lực. Tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu về viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH.

Trần Huyền