Xã hội
Phú Yên: Kịp thời trợ giúp đột xuất gạo cứu đói cho người dân
05:19 PM 23/05/2023
(LĐXH)- Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song tỉnh Phú Yên cũng chú trọng công tác trợ giúp xã hội, cứu trợ đột xuất cho người dân khi gặp thiên tai, hỏa hoạn, khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.
Người dân nhận gạo hỗ trợ của Nhà nước
Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cùng sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên tiếp tục phục hồi và phát triển; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng khá so với cùng kỳ; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng cường và giữ vững ổn định.
Phú Yên là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm, nhiệt đới gió mùa và chịu ảnh hưởng của khí hậu đại dương nên địa phương thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt. Năm 2021, 2022, thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú Yên không thuận lợi, mưa to, ngập lụt kéo dài đã làm thiệt hại về người, tài sản, công trình, một số cây trồng vật nuôi, nhà ở do đó một bộ phận nhân dân có nguy cơ thiếu ăn sau thiên tai, lũ lụt và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, giáp hạt năm 2022.
Trên cơ sở văn bản đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt và thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, giáp hạt năm 2022, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Trên cơ sở các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phân bổ gạo cho các huyện, thị xã, thành phố để cứu đói cho người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022. Kết quả: 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận và cấp phát 2.046.510 kg gạo của Chính phủ hỗ trợ cho 113.353 người dân thiếu đói do thiên tai, lũ lụt và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đảm bảo kịp thời và đúng đối tượng. Thời gian cứu đói là không quá 03 tháng đối với người dân thiếu đói do thiên tai, lũ lụt; 01 tháng đối với người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Bình Định, Phú Yên để hỗ trợ nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2022. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh Phú Yên về việc phân bổ gạo cho huyện Sơn Hòa và huyện Sông Hinh để cứu đói giáp hạt năm 2022 cho nhân dân. Kết quả: huyện Sơn Hòa và huyện Sông Hinh đã tiếp nhận và cấp phát 84.015 kg gạo của Chính phủ hỗ trợ cho 5.601 người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Thời gian cứu đói là 01 tháng. Số gạo cứu đói là 15 kg/khẩu/tháng. Đến nay tình hình đời sống nhân dân trên địa bàn 02 huyện cơ bản ổn định.
Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên, để công tác cấp phát gạo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, Sở đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định phân bổ gạo về  các địa phương, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bàn giao và giám sát cấp phát gạo cứu đói cho người dân thiếu đói do thiên tai, lũ lụt và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, giáp hạt năm 2022. Qua giám sát, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận thấy việc tiếp nhận, bàn giao và cấp phát gạo cứu đói cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, được nhân dân đánh giá cao, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.
Hồng Phượng