Kinh tế
Phú Yên Hàng trăm hecta mía chìm trong “biển lửa”, nông dân mất trắng hàng tỷ đồng
05:19 PM 10/09/2018
Những ngày vừa qua, tại huyện Sơn Hòa (Phú Yên) liên tiếp xảy ra các đợt cháy mía. Tính đến nay tổng diện tích bị lửa thiêu rụi hoàn toàn lên đến 110 hecta ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.
Diện tích xảy ra cháy chủ yếu tập trung ở vùng sườn dốc, không có nước tưới. Đây chủ yếu là mía đang trong giai đoạn sinh trưởng, từ 4 đến 5 tháng tuổi. Mía hầu hết bị cháy trụi không thể sinh trưởng trở lại. Nông dân hầu như mất trắng 20 – 30 triệu đồng/hecta tiền đầu tư.
Mía cháy làm nông dân mất trắng hàng tỷ đồng
Theo thống kê của Phòng NN&PTNN huyện Sơn Hòa, số diện tích mía cháy là hơn 115 hecta với 110 hộ trồng mía bị ảnh hưởng. Mía cháy chủ yếu ở các xã Sơn Hà, Suối Bạc, sơn Phước, Sơn Nguyên, Ea Chà Rang, thị trấn Củng Sơn…
Nguyên nhân mía cháy được xác định là nắng nóng kéo dài xảy ra diện rộng trên địa bàn huyện Sơn Hòa hơn 1 tháng qua. Cộng với đó là sự bất cẩn của người dân khi vứt tàn thuốc lá ở những đám mía gần bờ đường hoặc do đốt rẫy vào thời điểm có gió.
Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Sơn Hòa cho biết: Nếu thời tiết tiếp tục nắng kéo dài thì số diện tích bị cháy có thể tăng lên. Bây giờ chỉ có thể trông chờ ở trời mưa vì có nhiều diện tích không có nước tưới. Phòng NN&PTNN sẽ thống kê toàn bộ số diện tích này để vận động bà con chuyển đổi cây trồng. Với tình trạng mía không có nước tưới và giá cả bấp bênh như hiện nay thì người dân chỉ có thua lỗ.
Theo Dân trí