Xã hội
Phú Yên: đảm bảo đúng đối tượng, chính sách hướng tới giảm nghèo bền vững
01:42 PM 14/09/2018
(LĐXH) - Mặc dù điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua không thật sự thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn cộng với ảnh hưởng nặng nề của thiên tai làm cho đời sống của một bộ phận nhân dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương cơ sở, nên công tác giảm nghèo tỉnh Phú Yên đã được tổ chức triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, từ đây đến năm 2020, mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo của Phú Yên sẽ đạt từ 2-2,2 %/năm, tính riêng trong 02 năm 2016-2017, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm 4,77%, bình quân mỗi năm giảm 2,38%/năm, đạt 108% chỉ tiêu kế hoạch. Riêng các xã nghèo, huyện nghèo giảm bình quân 4%/năm.


Đa dạng các hình thức trợ giúp cho người nghèo

Các chính sách, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức triển khai tốt, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hầu hết các hộ nghèo đã được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, nhà ở, đào tạo nghề, khuyến nông khuyến lâm,… Nhờ vậy, sinh kế và chất lượng cuộc sống của người nghèo, cận nghèo đã từng bước được cải thiện, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng lên 2 lần so với cuối năm 2015 (riêng các hộ nghèo ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, buôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi tăng gấp 1,5 lần). Đối tượng thụ hưởng chương trình đã được mở rộng theo hướng tiếp tục hỗ trợ đối với một số chính sách cho hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Một bộ phận hộ nghèo tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo, trong 02 năm 0216 - 2017 đã giảm 10.545 hộ nghèo. Tính bền vững trong công tác giảm nghèo đã được cải thiện đáng kể, hộ tái nghèo trong 02 năm 2016 - 2017 chỉ chiếm 0,45 % so với tổng số hộ nghèo, nhiều xã không có hộ tái nghèo.

Chương trình ngân hàng bò góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo có phương tiện cải thiện sinh kế

Các chương trình thuộc chính sách giảm nghèo chung và các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo đa chiều theo tiêu chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020. Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo thuộc Chương trình 30a, các xã nghèo bãi ngang ven biển, Chương trình 135 góp phần đã được nâng cấp đáng kể cơ sở hạ tầng vùng nghèo, vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, vừa có ý nghĩa lồng ghép rất to lớn để góp phần thực hiện hoàn thành một số tiêu chí chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Trong 06 tháng đầu năm, Phú Yên đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho 226 hộ nghèo, hộ chính sách và hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, mục tiêu đến cuối năm 2018 địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,3% so với đầu năm 2018, tương đương giảm 5.665 hộ, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 5,55%; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,41% so với đầu năm 2018. Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các dự án, chính sách theo chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh và tiếp cận thông tin. Xây dựng, lồng ghép hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững với các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đặc biệt là các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở miền núi như: Chương trình 135, chương trình MTQG về nông thôn mới, chính sách hỗ trợ cho người dân sinh sống vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn... Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Bên cạnh đó, cũng phải đẩy mạnh thực hiện tốt Đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện nghèo miền núi Đồng Xuân và Sông Hinh. Giảm nghèo gắn với đẩy mạnh xã hội hóa cùng với sự nỗ lực vươn lên vượt khó thoát nghèo của chính bản thân hộ nghèo và đảm bảo tính bền vững của những hộ thoát nghèo.

Trần Huyền