Lao động
Phú Thọ tuyên truyền về nguy cơ rủi ro gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp
09:47 AM 29/03/2022
(LĐXH)- Hưởng ứng Tháng an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro gây tai nạn (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) tới các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn.
Thời gian qua, công tác (ATVSLĐ), giảm thiểu TNLĐ và BNN được tỉnh Phú Thọ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường việc làm an toàn, chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, tỉnh còn ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn về công tác huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổng hợp, báo cáo công tác ATVSLĐ và tình hình tai nạn lao động; thông báo, phân tích nguyên nhân, đánh giá tình hình TNLĐ. Trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng ngừa TNLĐ và BNN.  
Trong đó, một trong hoạt động cũng được đánh giá là đem lại nhiều hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ là việc tổ chức các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 thời gian gần đây diễn biến phức tạp, song đâyđược xác định là đợt cao điểm triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, thanh tra, kiểm tra... về công tác ATVSLĐ.

Phú Thọ tăng cường các hoạt động phòng ngừa TNLĐ, BNN tại các doanh nghiệp

Để tạo cao điểm về phát động phong trào, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ; đồng thời đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa TNLĐ, BNN trong các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình, UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 được phát động với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa TNLĐ, BNN và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc. Tháng hành động được tổ chức từ ngày 01/5/2022 đến ngày 31/5/2022.
Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro gây TNLĐ, BNN tới các doanh nghiệp, người lao động; xây dựng, phát các ấn phẩm, thông điệp, phóng sự, cảnh báo phòng ngừa TNLĐ, BNN; phát các sổ tay, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn, video, tuyên truyền về ATVSLĐ đến các doanh nghiệp, người lao động; tuyên truyền trên hệ thống các đài phát thanh huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; kỹ năng phòng ngừa TNLĐ, BNN. Tổ chức các hoạt động kiểm tra, rà soát các nguy cơ mất ATVSLĐ tại các công trình xây dựng, giao thông nơi đông người qua lại, các trung tâm thương mại, trường học, khu dân cư về an toàn điện, hàn cắt, phòng ngừa tai nạn ngã cao, vật rơi...
Phú Thọ yêu cầu các hoạt động phải có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động như: tọa đàm, đối thoại, hội thi về ATVSLĐ về triển khai chính sách với doanh nghiệp, người lao động về ATVSLĐ; tổ chức giao lưu, thăm quan các mô hình điển hình làm tốt về ATVSLĐ; tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện, hội nghị, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ.
Cùng với đó là tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong các hoạt động kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại các doanh nghiệp; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện về ATVSLĐ trong các ngành, nghề có nhiều nhiều nguy cơ TNLĐ, BNN như: xây dựng, khai khoáng, hóa chất, điện, làm việc trong không gian hạn chế, trong các làng nghề, khu vực phi kết cấu; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đặc biệt là thang máy, đu quay, tàu lượn tại các khu vui chơi; đo kiểm tra môi trường lao động; công tác huấn luyện về ATVSLĐ đối với người lao động.
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ (Cơ quan Thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh) tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; làm công việc nặng nhọc độc hại, nguy hiểm, đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong khu vực phi kết cấu. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị chức năng tham mưu cho Hội đồng AVSLĐ tỉnh tổ chức chương trình đối thoại, tọa đàm về “Giải pháp nâng cao chất lượng đảm bảo ATVSLĐ trong các doanh nghiệp” (Tuỳ theo tình hình thực tế việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để có hình thức tổ chức phù hợp).
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trên một số tuyến đường chính, khu công nghiệp thuộc thành phố Việt Trì và một số địa bàn (nếu cần thiết). Phân công các sở, ngành thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh theo dõi, chỉ đạo đơn vị, địa phương trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022.

Chí Tâm