Lao động
Phú Thọ số lao động có việc làm tăng thêm đạt gần 5.000 người
03:55 PM 02/04/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, trong 3 tháng đầu năm 2021, số lao động có việc làm tăng thêm là 4.997 người, đạt 33,3 % kế hoạch (bằng 127,4% so với quý I/2020); xuất khẩu lao động 408 người, đạt 16,3 % kế hoạch năm.
Đạt được kết quả khả quan như trên, tỉnh Phú Thọ đã nghiêm túc thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách giải quyết việc làm cụ thể với quyết tâm cao, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất, thiếu việc làm… Nhờ đó, số lao động được giải quyết việc làm đều tăng cả về số lượng và chất lượng, thu nhập và đời sống của người lao động được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Thọ

Đặc biệt, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, thời gian qua, Phú Thọ đã triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Cụ thể, trong bối cảnh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều dự án lớn được chấp thuận chủ trương đầu tư, đi vào sản xuất kinh doanh đã góp phần tác động tích cực đến sự hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn.
Đến nay, tỉnh đã thu hút được 112 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 3.060 tỷ đồng; 16 dự án FDI với số vốn đăng ký 194 triệu USD, trong đó có 8 dự án trong các khu công nghiệp tập trung, vốn đăng ký 170,827 triệu USD và 8 dự án ngoài các khu công nghiệp, vốn đăng ký 22,72 triệu USD. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã hoàn thành thủ tục đầu tư, tiến hành bàn giao mặt bằng xây dựng cho 29 doanh nghiệp dự kiến đi vào sản xuất năm 2021, tạo đà cho phát triển công nghiệp của tỉnh trong giai đoạn tới.
Bà Nguyễn Hiển Ngọc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở Lao động – TBXH Phú Thọ), cho biết: Quý I/2021 diễn ra trong thời điểm đón Tết Nguyên đán, với bối cảnh vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế. Dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là lực lượng lao động, gây thiếu hụt lao động cục bộ, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tiếp tục có nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với sự tích cực chủ động của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, nền kinh tế vẫn giữ được ổn định ở hầu hết các ngành; công tác giải quyết việc làm, tự tạo việc luôn nhận có sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và của chính người lao động, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả điều tra cung – cầu lao động, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và hệ thống loa truyền thanh các xã về nhu cầu cần tuyển lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động năm 2020 làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm với số lượng và hình thức tổ chức đa dạng, phong phú hơn; kết quả, trong quý I/2021 đã tư vấn cho 7.200 lượt người (đạt 24 % kế hoạch), giới thiệu việc làm trong nước cho 154 người (đạt 22 % kế hoạch năm).
Không chỉ vậy, để giải quyết việc làm và tự tạo việc làm cho người lao động, Phú Thọ cũng đã quan tâm đến công tác giải ngân và cho vay vốn Quỹ quốc gia việc làm để tạo việc làm mới cho người lao động. Tính trong 3 tháng đầu năm, tỉnh triển khai cho vay 33 dự án từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, đã tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 35 lao động, vốn  cho vay đạt 2,176 tỷ đồng; tổng dư nợ ước đến ngày 31/03/2021 là 69,712 tỷ đồng. Qua đó, góp phần duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức 2,84%; tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt 70%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28%.

Chí Tâm