Xã hội
Phú Thọ quyết định trợ cấp mai táng phí cho 121 người hoạt động kháng chiến
11:36 AM 26/04/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, trong quý I/2022, tỉnh đã quyết định trợ cấp mai táng phí người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương cho 121 trường hợp.
Ông Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, cho biết: Nhiều năm qua, việc triển khai thực hiện chế độ chính sách người có công với cách mạng ở Phú Thọ đã được các cấp chính quyền, các ngành chức năng quan tâm giải quyết, đảm bảo kịp thời, đúng quy trình và đúng đối tượng. Công tác xác nhận, công nhận mới đối tượng người có công được tỉnh thực hiện đảm bảo đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ, được nhân dân ủng hộ, góp phần ổn định tình hình xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Chỉ tính trong quý I/2022, Phú Thọ đã giải quyết chế độ mai táng phí và tuất cho thân nhân liệt sĩ cho 47 trường hợp; Quyết định 5 trường hợp tuất vợ liệt sĩ tái giá; cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ 7 trường hợp. Thẩm định trình UBND tỉnh phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt nam anh hùng” cho 01 trường hợp; Quyết định trợ cấp một lần thân nhân bà mẹ Việt nam anh hùng mới được truy tặng danh hiệu 07 trường hợp. Quyết định mai táng phí, tuất thương binh, bệnh binh 33 trường hợp; cấp thẻ thương binh 14 trường hợp, di chuyển hồ sơ 9 trường hợp; quyết định cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình 14 trường hợp; tiếp nhận hồ sơ thương binh mới công nhận 86 trường hợp.
Cùng thời gian này, tỉnh đã giải quyết chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cho 50 trường hợp, bao gồm: 27 trường hợp mai táng phí, giới thiệu Hội đồng Giám định y khoa tỉnh khám giám định 12 trường hợp, quyết định khôi phục chế độ cho 01 người nhiễm chất độc hóa học, quyết định đình chỉ chế độ 01 người nhiễm chất độc hóa học và quyết định cấp giấy chứng nhận người nhiễm chất độc hóa học 09 trường hợp.
Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ cũng đã quyết định trợ cấp mai táng phí người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương cho 121  trường hợp; trợ cấp mai táng phí cựu chiến binh, thanh niên xung phong, chuyên gia Lào, Campuchia, dân quân du kích cho 240 trường hợp. Thực hiện tăng giảm, điều chỉnh trợ cấp hàng tháng 201 trường hợp.
Phó Giám đốc Hoàng Công Thắng, cho biết thêm: Song song với việc thực hiện kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, các chương trình và phong trào tình nghĩa, nhất là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Phú Thọ đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân, trở thành một hoạt động chính trị - xã hội mang tính xã hội hóa cao. Trong đó, phong trào xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã được thành lập từ tỉnh đến cơ sở bằng sự đóng góp tích cực của cán bộ và nhân dân, sự hỗ trợ của các đơn, vị doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước ủng hộ đạt kết quả cao.
”Từ nguồn Quỹ vận động được, tỉnh Phú Thọ có thêm nguồn lực để triển khai những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi… Qua đó đã kịp thời động viên, tạo điều kiện để gia đình chính sách người có công nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn ổn định cuộc sống” - Phó Giám đốc Hoàng Công Thắng, chia sẻ.

Chí Tâm